Trung Quốc hoan nghênh đồng Nhân dân tệ thành đồng tiền dự trữ của IMF

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho rằng quyết định thêm đồng Nhân dân tệ vào giỏ các đồng tiền dự trữ cho thấy IMF công nhận các thành quả trong việc mở cửa, cải cách, phát triển nền kinh tế Trung Quốc. 

Đồng thời, đó cũng là dấu hiệu cho thấy đồng nhân dân tệ sẽ giúp đẩy mạnh tính đại diện của rổ tiền tệ quốc tế, cải thiện hệ thống tiền tệ quốc tế hiện nay.

IMF thường xem xét lại cấu trúc của giỏ tiền tệ dự trữ năm năm một lần. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1999, giỏ tiền tệ quốc tế của IMF có sự thay đổi. Năm 1999, IMF đã quyết định đưa đồng Euro vào giỏ thay cho đồng Mark Đức và đồng Franc Pháp cũ. Vào năm 2010, IMF đã từ chối chấp nhận đồng Nhân dân tệ với lý do đồng tiền chưa đáp ứng đủ các tiêu chuẩn cần thiết.

"Sự gia nhập của đồng Nhân dân tệ vào rổ tiền tệ quốc tế có nghĩa rằng cộng đồng quốc tế đang kỳ vọng nhiều hơn vào việc Trung Quốc sẽ giữ vai trò chủ động trong nền kinh tế toàn cầu cũng như lĩnh vực tài chính" - Ngân hàng Trung ương Trung Quốc nhấn mạnh. 

Cơ quan này nói thêm rằng Trung Quốc sẽ đẩy nhanh việc thúc đẩy cải cách tài chính và mở cửa để đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, ổn định tài chính và quản trị kinh tế ở phạm vi toàn cầu.

Đồng Nhân dân tệ chính thức vào rổ tiền tệ quốc tế vào cuối năm 2016. 

Hôm qua (30-11), IMF đưa ra tuyên bố rằng Nhân dân tệ đủ điều kiện để tham gia vào rổ tiền tệ quốc tế, xếp đồng tiền này vào nhóm tương tự với các loại tiền tệ như USD (Mỹ), Euro (EU), Bảng Anh (Anh) và Yen (Nhật Bản). Đây là nhóm tiền tệ thuộc Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của IMF.

Có hiệu lực từ ngày 1-10-2016, đồng Nhân dân tệ sẽ chiếm 10,92% tỉ trọng trong SDR, thấp hơn rất nhiều so với tỉ trọng 41,73% của USD, 30,93% của Euro nhưng cao tỉ lệ 8,33% của Yen và 8,09% của Bảng Anh. 

Tỉ lệ hiện nay trong giỏ tiền tệ là 41,9% với đồng USD, Euro (37,4%), Bảng Anh (11,3%) và Yen (9,4%).

Việc tham gia giỏ tiền tệ IMF không chỉ giúp tăng uy tín cho đồng Nhân dân tệ mà còn giúp đồng tiền này phổ biến hơn, dễ sử dụng hơn.

Christine Lagarde, Tổng Giám đốc điều hành IMF, nói rằng: "Quyết định của Ban điều hành đưa Nhân dân tệ vào rổ tiền tệ quốc tế là một cột mốc quan trọng trong quá trình hội nhập của nền kinh tế Trung Quốc vào hệ thống tài chính toàn cầu. Đó cũng là sự công nhận các tiến bộ mà chính quyền Trung Quốc đã đạt được trong những năm qua về việc cải cách hệ thống tiền tệ và tài chính Trung Quốc”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm