WikiLeaks tiết lộ hàng chục nghìn công hàm ngoại giao

WikiLeaks tiết lộ hàng chục nghìn công hàm ngoại giao ảnh 1

Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange - Ảnh: Getty Images

“Chúng tôi sẽ công bố hơn 100.000 công hàm ngoại giao của các sứ quán Mỹ trên toàn thế giới vào cuối ngày hôm nay”, một tin nhắn trên trang Twitter của WikiLeaks cho biết. Theo Reuters, người kiểm soát tài khoản Twitter này có thể chính là Julian Assange, người sáng lập và đứng đầu WikiLeaks.

Những công hàm mà trang web này sắp công bố có thể là từ một hồ sơ hơn 250.000 báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ đã bị rò rỉ ra ngoài. WikiLeaks đã công bố một phần các công hàm vào cuối năm 2010.

Một số hãng tin trên toàn thế giới, bao gồm Reuters, như hãng tin này tự nhận, đã có toàn bộ các công hàm trên trong nhiều tháng, nhưng họ chỉ trích dẫn hoặc đăng tải khi có tin tức liên quan hoặc phục vụ các phóng sự điều tra trên cơ sở các công hàm đó.

Tính tới trưa 25-8, WikiLeaks cho biết họ đã đăng tải 97.115 trong số 251.287 công hàm mà họ có. Reuters dẫn một nguồn thân cận với ông Assange nói động thái mới này có thể do các nhà lãnh đạo của tổ chức thấy thất vọng vì sự quan tâm của truyền thông và công chúng với WikiLeaks đang nhạt dần.

Việc công bố tài liệu được bắt đầu vài giờ sau khi WikiLeaks tiết lộ trên Twitter rằng Dynadot, công ty đăng ký Internet có trụ sở tại California, đã nhận được trát từ công tố liên bang ở Alexandria, Virginia, yêu cầu cung cấp “thông tin về Julian Assange”. Reuters đã liên lạc với Dynadot và Bộ Ngoại giao Mỹ nhưng không nhận được phản hồi.

Theo Hải Minh (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm