Vụ máy bay Air France mất tích: Tìm thấy 16 thi thể

Hiện không thể nhận dạng thi thể bằng mắt thường vì thi thể đã biến dạng sau bảy ngày ngâm trong nước biển. Lực lượng cứu hộ cũng đã vớt được khoảng 100 mảnh vỡ từ máy bay và nhiều hành lý cá nhân của hành khách.

Tập trung tìm kiếm hộp đen

Các thi thể, mảnh vỡ máy bay và hành lý đang được tàu hai nước Brazil và Pháp chở về trạm điều phối cứu hộ tai nạn ở đảo Fernando de Noronha cách khu vực tìm kiếm 640 km.

Tại đây, các bác sĩ pháp y và chuyên gia sẽ nhận dạng và phân tích bước đầu, sau đó chuyển về TP Recife (bang Pernambuco, Brazil) để các bác sĩ pháp y và chuyên gia Pháp nhận dạng lần nữa. Thân nhân hành khách đã cung cấp mẫu ADN giúp nhận dạng người thân.

Hiện có năm tàu Brazil, một tàu ngầm Pháp, 12 máy bay Brazil và hai máy bay Pháp tham gia cứu hộ trong phạm vi 1.000 km2 ở khu vực biển Đông Bắc Brazil nơi đã tìm thấy các thi thể. Brazil tập trung tìm kiếm mảnh vỡ máy bay và hành lý, còn Pháp phụ trách tìm kiếm hộp đen và điều tra nguyên nhân tai nạn.

Giám đốc Văn phòng Điều tra tai nạn hàng không Pháp cho biết không lạc quan về triển vọng tìm thấy hộp đen. Pháp đã tiếp tục huy động hai tàu ngầm nhỏ nữa tham gia tìm kiếm hộp đen vì hộp đen chỉ còn phát tín hiệu vô tuyến trong ba tuần nữa.

Bộ Quốc phòng ba nước Pháp, Brazil, Mỹ đều khẳng định chưa tìm thấy dấu hiệu máy bay bị khủng bố nhưng cũng không loại trừ khả năng này.

Công tác khám nghiệm các thi thể có thể sẽ làm sáng tỏ giả thiết máy bay bị khủng bố hay không. Nếu phổi các nạn nhân có nước thì có nghĩa là máy bay không bị nổ trên không mà rơi thẳng xuống biển.

Một thiết bị ghi vận tốc đã hỏng

Văn phòng Điều tra tai nạn hàng không Pháp cho biết kết quả phân tích 24 tín hiệu liên lạc khẩn cấp cuối cùng của máy bay trước khi mất tích cho thấy ít nhất một thiết bị ghi thông số vận tốc bay đã hỏng.

Từ tháng 5 năm ngoái, hãng hàng không Air France đã nhận thấy một số máy bay A340 và A330 đã xảy ra sự cố mất hướng tốc độ bay trong giây lát khi bay qua biển. Air France đã quyết định khởi động chương trình thay các thiết bị đo vận tốc cho mọi máy bay vào ngày 27-4 vừa rồi và hiện đang đẩy nhanh chương trình này.

Hồi tháng 9-2007, hãng sản xuất máy bay Airbus cũng đã khuyến cáo thay các thiết bị đo vận tốc ở loại máy bay A320 sau khi xảy ra một số trục trặc. Tuy nhiên, khuyến cáo lại không bắt buộc áp dụng cho các loại máy bay A330 và A340 vì chưa từng xảy ra sự cố đối với hai loại này.

Ngày 8-6, tại hội thảo của Hiệp hội Vận chuyển hàng không quốc tế tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia), nhiều hãng hàng không có sử dụng máy bay của hãng Airbus cho biết sẽ tuân thủ nghiêm túc khuyến cáo thay thiết bị đo vận tốc máy bay.

Hãng hàng không Mỹ US Airways cho biết đã thay thiết bị đo vận tốc cho các máy bay A330. Giám đốc kinh doanh hãng Airbus cho rằng máy bay A330-200 vẫn là phương tiện giao thông an toàn và cần thiết.

HỒNG CẨM (Theo AP, New York Times, Bloomberg)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm