Trung Quốc tử hình doanh nhân nhận hối lộ 29 triệu USD

Trần Đồng Hải (Chen Tonghai), vị chủ tịch 60 tuổi của công ty dầu mỏ Sinopec, Trung Quốc, hôm qua đã bị kết án tử hình với tội danh nhận hối lộ 196 triệu nhân dân tệ, tương đương với 28,7 triệu USD trong suốt thời kỳ làm lãnh đạo tại Sinopec từ 1999 đến 2007.

Trần Đồng Hải đã thú nhận toàn bộ tội lỗi và trả lại số tiền bất chính, do đó được hoãn thi hành án 2 năm. Ảnh: Telegraph.
Trần Đồng Hải đã thú nhận toàn bộ tội lỗi và trả lại số tiền bất chính, do đó được hoãn thi hành án 2 năm. Ảnh: Telegraph.

"Trường hợp phạm tội của Trần Đồng Hải rất nghiêm trọng và đáng bị xếp vào khung hình phạt cao nhất", tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc khẳng định. "Cựu chủ tịch Sinopec dùng số tiền bất chính để bao người tình, kinh doanh thu lợi và sống một cuộc sống sa đọa", các nhà chức trách cho biết.

Hôm qua, Trần được tòa án Bắc Kinh cho hoãn thi hành án 2 năm, do ông ta đã khai nhận tội lỗi và nộp lại khoản tiền bất chính, đồng thời cung cấp thêm chứng cứ giúp truy ra nhiều người khác có liên quan. Trong vòng 2 năm đó, Trần Đồng Hải có quyền kháng cáo và xin giảm nhẹ hình phạt. Ở Trung Quốc, lệnh tử hình thường có thể được xem xét ân xá. Năm ngoái, Bí thư thành ủy Thượng Hải Trần Lương Vũ nhận mức án 18 năm tù với tội danh này.

Với chuyên ngành kỹ sư dầu khí, Trần Đồng Hải gia nhập Sinopec vào năm 1983. Kể từ đó, ông ta thăng tiến nhanh chóng từ chức phó lên trưởng chi nhánh, tổng giám đốc và rồi chủ tịch của công ty dầu mỏ lớn thứ hai Trung Quốc. Trên cương vị này, ông thường xuyên là khách mời tại các hội nghị quốc tế như Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Ông bị bắt tại sân bay Bắc Kinh hồi tháng 5/2007 sau khi rút 173 triệu nhân dân tệ, tương đương với 25,3 triệu USD khỏi tài khoản ngân hàng, viết đơn xin nghỉ ốm và sắp sửa rời Trung Quốc đi Vancouver. Ngoài ra, cảnh sát cũng phát hiện một lượng lớn tiền mặt được giấu trong thùng nước xả toilet, bên dưới bể cá và bên trong mái ngói tại nhà vị cựu chủ tịch. Sau khi thông tin rò rỉ, cổ phiếu của Sinopec giảm giá 8%.

Theo Thanh Bình (VNE/ Bloomberg, Telegraph)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm