Trung Quốc không muốn va chạm thêm với Philippines

Theo Tân Hoa Xã, người phát ngôn Hồng Lỗi tiếp tục khẳng định bãi cạn Scarborough (Bắc Kinh gọi là Hoàng Nham) là một phần lãnh thổ không thể tranh cãi của Trung Quốc, đồng thời đổ lỗi tranh chấp phát sinh tại đây là do “các tàu quân sự Philippines quấy rối ngư dân và tàu cá Trung Quốc” hồi tháng 4-2012.

Đây được xem là câu trả lời cho phát biểu “không cho phép Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với bãi cạn Scarborough” của Tổng thống Philippines Benigno Aquino bên lề Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Thụy Sĩ. Ông Aquino còn dẫn ra hai vụ việc các tàu cá Philippines bị tàu Trung Quốc “quấy rối” tại bãi cạn này.
Philippines đang xúc tiến vụ kiện tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ra Tòa án Trọng tài của Liên Hiệp Quốc. Bắc Kinh đã tuyên bố phản đối động thái “làm phức tạp thêm tình hình” trên.

Trung Quốc không muốn va chạm thêm với Philippines ảnh 1

Một nhóm lãnh đạo hải quân và quốc hội Philippines trong một chuyến kiểm tra bãi Scarborough. Ảnh: Reuters
Cũng trong cuộc họp báo ngày 28-1, ông Hồng Lỗi cũng bày tỏ lo ngại trước kế hoạch tăng quân của Nhật Bản. "Vì các lý do lịch sử, bất cứ động thái nào của Nhật Bản trong lĩnh vực quân sự cũng khiến các nước láng giềng rất quan tâm. Chúng tôi hy vọng Nhật Bản theo đuổi con đường phát triển hòa bình, tôn trọng lo ngại của các nước trong khu vực, lấy lịch sử làm tấm gương và làm nhiều điều có lợi hơn nữa cho hòa bình và ổn định khu vực" – ông Hồng nói.
Trước đó, hôm 27-1, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết sẽ tăng quân số thêm 287 người từ con số 225.000 hiện nay trong năm tài khóa tới. Đây là con số tăng cao nhất trong hai thập kỷ qua. Ngoài ra, ngân sách quốc phòng năm tài khóa tới của Nhật cũng tăng thêm 40 tỉ yen (440 triệu USD).
Theo Hải Ngọc (NLĐO / Reuters, Tân Hoa Xã)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm