Trung Quốc hối thúc Mỹ, Nga giảm vũ khí hạt nhân

Trung Quốc hối thúc Mỹ, Nga giảm vũ khí hạt nhân ảnh 1

Vũ khí hạt nhân của Mỹ. (Nguồn: AP)

Ông Thành Cạnh Nghiệp, trưởng phái đoàn Trung Quốc tham dự hội nghị hạt nhân hai ngày ở thủ đô Áo để bàn về Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), khẳng định tất cả các nước có vũ khí hạt nhân cần công khai cam kết "không tìm cách sở hữu lâu dài" bom nguyên tử.
 
Ông nói trong một tuyên bố: "Với tư cách là những quốc gia sở hữu các kho hạt nhân lớn nhất, Mỹ và Nga cần tiếp tục cắt giảm mạnh các kho hạt nhân của mình theo cách có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược. Các nước sở hữu vũ khí hạt nhân khác cũng nên tham gia quá trình đàm phán đa phương về giải trừ hạt nhân khi điều kiện chín muồi."
 
Ông Thành cũng nói thêm rằng cần phải cấm việc phát triển các hệ thống phòng thủ tên lửa vốn "phá vỡ" sự cân bằng chiến lược toàn cầu, ám chỉ các kế hoạch của Mỹ đã khiến Nga tức giận.
 
Theo Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START) mới có hiệu lực vào tháng 2/2011, Washington và Mátxcơva sẽ giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân triển khai trực chiến ở mức 1.550, thấp hơn 30% so với mức trần được quy định trong hiệp ước năm 2002, song ông Thành nhấn mạnh Mỹ và Nga vẫn nắm giữ phần lớn số vũ khí hạt nhân của thế giới.
 
Trung Quốc, Anh và Pháp là ba nước khác được thừa nhận sở hữu vũ khí hạt nhân trên thế giới. Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng Trung Quốc đã triển khai khoảng 130-195 tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân./.

(Theo Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm