Triều Tiên mời chuyên gia quốc tế đến giám sát phóng tên lửa

Triều Tiên mời chuyên gia quốc tế đến giám sát phóng tên lửa ảnh 1

Tên lửa của Triều Tiên mang theo một vệ tinh thông tin rời bệ phóng năm 2009. Ảnh: AP

KCNA dẫn lời Ủy ban công nghệ vũ trụ của Triều Tiên nói "sẽ mời các chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệm và khoa học và công nghệ vũ trụ cùng các nhà báo" tới thăm hiện trường và các địa điểm khác để theo dõi cuộc phóng tên lửa vào tháng tới.

Đây dường như là một nỗ lực của Triều Tiên để chứng tỏ sự minh bạch của chương trình nghiên cứu khoa học, trong bối cảnh một loạt các nước gồm Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga và Trung Quốc đều lên tiếng chỉ trích cuộc phóng tên lửa vì có sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

Ngày 15/3, Triều Tiên tuyên bố sẽ tiến hành một vụ phóng tên lửa tầm xa kèm vệ tinh vào khoảng ngày 12-16/4 để kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố chủ tịch Kim Nhật Thành.

Nước này cho biết chương trình nhằm mục đích nghiên cứu không gian một cách hòa bình. Còn Mỹ và các nước khác nói bất cứ cuộc phóng tên lửa nào cũng là hành động khiêu khích và vi phạm hiệp ước của Liên Hợp Quốc về cấm các nước phóng tên lửa đạn đạo vì bất cứ mục đích gì.

Tuyên bố phóng tên lửa lần này của Triều Tiên dường như cũng đi ngược lại với cam kết hồi tháng trước của Triều Tiên về việc dừng các cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa để nhận được 240.000 tấn lương thực viện trợ của Mỹ.

Hiện chưa có phản hồi nào từ phía các nước phản đối cuộc phóng tên lửa sau lời mời đến giám sát của Triều Tiên.

Theo Vũ Hà (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm