Triều Tiên bác bỏ thông tin ông Kim Jong Il bị bệnh

Những bức ảnh công bố tối thứ Ba (14/7) cho thấy, Chủ tịch Kim xuất hiện với cặp kính đen, áo sơ mi ngắn tay và thần sắc tương đối khỏe mạnh. Ông Kim gầy hơn một chút, song không có biểu hiện ốm yếu hơn so với những bức ảnh mới đây.

Ảnh công bố hôm 14/7/2009 trong chuyến thăm của ông Kim tới nhà máy Taedonggang, phía bắc đất nước. Ảnh: APTN
Ảnh công bố hôm 14/7/2009 trong chuyến thăm của ông Kim tới nhà máy Taedonggang, phía bắc đất nước. Ảnh: APTN

Mùa hè năm ngoái, có báo cáo cho rằng người đứng đầu nhà nước Triều Tiên bị một cơn đột quỵ. Kể từ đó, ông Kim ít xuất hiện trước công chúng và sức khỏe có phần giảm sút.

Trong một vài bức hình do truyền hình quốc gia Triều Tiên và hãng thông tấn trung ương nước này (KCNA) công bố, chủ tịch Kim Jong Il đang dạo bước thăm một nhà máy gạch ngói mới khánh thành và tươi cười với mọi người. Các bức ảnh không ghi rõ ngày tháng nhưng vào thứ Hai (13/7) hãng KCNA đã gửi một văn bản báo cáo về chuyến đi của lãnh tụ mà không nói rõ về thời điểm chuyến thăm.

Tuy nhiên, những bức hình khác lại cho thấy, ông Kim đang ngồi trên ghế với một người lính che ô cho ông trong suốt thời gian lãnh đạo nhà máy đọc diễn văn khánh thành. Tấm hình này được hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đánh giá là “bất thường”, cho rằng sức khỏe của vị Chủ tịch hiện không tốt

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung hôm nay (15/7) cho biết, đây không phải lần đầu tiên CHDCND Triều Tiên công bố các bức hình chụp ông Kim Jong Il ngồi trong các hoạt động ngoài trời: “Chỉ nhìn vào mấy bức ảnh công bố ngày hôm qua, thật khó có thể khẳng định được về sức khỏe của ông Kim.”

Tình trạng sức khỏe của vị lãnh đạo cao nhất của CHDCND Triều Tiên gần đây là đề tài nóng của giới truyền thông và phương Tây. Các chính trị gia bên kia bờ đại dương phỏng đoán rằng, nếu bệnh tình của chủ tịch Kim là có thật mà chưa tìm được người kế nhiệm phù hợp, Triều Tiên có khả năng sẽ rơi vào cuộc đấu giành quyền lực.

Theo Nguyệt Mai (VNN/ AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm