Tổng thống Pháp bị cáo buộc nhận 50 triệu euro của Gadhafi

Tổng thống Pháp bị cáo buộc nhận 50 triệu euro của Gadhafi ảnh 1

Tổng thống Pháp Sarkozy (trái) tiếp đón ông Gadhafi tại Paris năm 2007.

Thông tin nghi ngờ Tổng thống Sarkozy nhận 50 triệu euro của ông Gadhafi, lãnh đạo Libya đã bị lật đổ và giết chết vào ngày 20/10 năm ngoái, được trang web Mediapart đăng tải. Thông tin được trích dẫn từ tài liệu được sử dụng để điều tra vụ đánh bom năm 2002 ở thành phố Karachi của Pakistan, làm 11 công dân Pháp thiệt mạng.

Mediapart tung tin vào thời điểm chỉ còn 6 tuần nữa là Pháp bước vào vòng đầu của cuộc bầu cử tổng thống ngày 22/4 tới.

“Nếu ông ta (Gadhafi) tài trợ cho chiến dịch tranh cử, thì sau đó tôi đã không “vô ơn” đến thế”, ông Sarkozy cho biết khi một nhà báo hỏi về thông tin được đăng tải trên truyền hình TF1.

Hồi tháng 3/2011, khi Pháp và Anh đang dẫn đầu cuộc không kích nhằm vào Libya, con trai của ông Gadhafi Saif al-Islam đã hé lộ với đài truyền hình Euronews TV rằng Libya đã tài trợ cho chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy năm 2007. Vào thời điểm đó, văn phòng Tổng thống Pháp cũng đã phủ nhận cáo buộc.

Ông Sarkozy đã nổi giận với người phóng viên hỏi ông về thông tin và về tuyên bố của al-Islam, cáo buộc cô đồng cảm với Gadhafi con, người hiện đang bị lực lượng phiến quân Libya giam giữ.

“Tôi lấy làm tiếc cho bạn vì bạn là người phát ngôn của Gadhafi con”, ông Sarkozy nói và tỏ rõ bực bội với câu hỏi.

“Gadhafi, vốn nổi tiếng bởi nói những điều vô lý, thậm chí còn nói rằng có những tấm séc. Rồi sau đó con trai ông ta lại tiếp tục bịa đặt”, ông nói.

Trước đó, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy cũng phủ nhận thông tin và cho rằng cáo buộc đã được đưa ra nhiều lần, song không có bằng chứng.

Người phát ngôn của đối thủ của ông Sarkozy, ông Francois Hollande thuộc đảng Xã hội từ chối bình luận về thông tin song cho biết ông Gadhafi đã thăm Paris sau cuộc bầu cử năm 2007.

Người phát ngôn cũng cho biết, nếu ông Hollande thắng cử, ông sẽ dỡ bỏ quy định về bảo mật thông tin quốc gia liên quan đến vụ đánh bom Karachi. Các công tố Pháp hiện đang điều tra xem liệu vụ tấn công có phải là vụ  trả đũa đối với quyết định của Pháp ngừng chi hoa hồng cho các thương vụ bán vũ khí tại Pakistan hay không, và liệu có mối liên hệ nào với chiến dịch gây quỹ tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 1995 hay không.

Trang Mediapart, với nhiều nhân viên là các nhà báo về hưu của hãng thông tấn và báo lớn của Pháp, đã trở nên nổi tiếng vào năm 2010 khi tiết lộ thông tin đầu tiên về vụ bê bối gây quỹ tranh cử của đảng UMP của ông Sarkozy và người thừa kế tập đoàn L’Oreal Liliane Bettencourt.

Theo Phan Anh (Dân trí / Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm