Quan chức Mỹ từng bí mật thăm Triều Tiên

Quan chức Mỹ từng bí mật thăm Triều Tiên ảnh 1

Các tướng lĩnh quân đội Triều Tiên. Ảnh: AP

Thời báo Los Angeles Tímes hôm 23/2 dẫn lời các cựu quan chức Mỹ giấu tên am hiểu về những chuyến đi này cho biết các lần viếng thăm vào tháng 4 và tháng 8 năm ngoái nhằm khuyến khích vị lãnh đạo mới hài hòa hóa chính sách đối ngoại.

Trong cả hai chuyến thăm đều có sự tham gia của Sydney Seiler, một nhà phân tích kỳ cựu của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), người nói giỏi tiếng Hàn và phụ trách vấn đề chính sách trên bán đảo Triều Tiên tại Hội đồng An ninh Quốc gia.

Theo bài báo, người dẫn đầu phái đoàn Mỹ đến Bình Nhưỡng hồi tháng 4 là ông Joseph DeTrani, bấy giờ đứng đầu Cơ quan Chống phổ biến Vũ khí hạt nhân trực thuộc Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ.

DeTrani từ chối bình luận về thông tin báo đưa ra, nhưng cho biết ông và các chuyên gia Mỹ khác ban đầu nhận thấy dấu hiệu Kim Jong-un có thể sẽ ít cứng rắn hơn cha mình, khi đưa những nhân vật trung dung vào các vị trí chủ chốt trong chính phủ. Ông nói thêm rằng "cũng rất dễ hiểu" khi Mỹ tiến hành thảo luận với các quan chức Triều Tiên sau khi ông Kim Jong-il qua đời.

Các quan chức Mỹ từng tới Triều Tiên trước đây. Cựu ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright đã có chuyến thăm chính thức nước này năm 2000. Chuyến thăm chính thức cuối cùng của Mỹ diễn ra vào năm 2009, khi đặc phái viên Stephen Bosworth nỗ lực tái khởi động đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân Triều Tiên.

Theo Trọng Giáp (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm