Phát hiện phóng xạ cách bờ biển Nhật 640km

* Lo ngại nhiễm xạ, thành phố Naha hủy lễ hội tuyết

Phát hiện phóng xạ cách bờ biển Nhật 640km ảnh 1

Các phóng viên được mời đến thăm Nhà máy Fukushima hôm 20-2-2012, chỉ vài tuần trước lễ kỷ niệm một năm thảm họa động đất - sóng thần ngày 11-3 - Ảnh: AP

Tại hội nghị hải dương học thường niên diễn ra ở Salt Lake City (Mỹ) với sự có mặt của hơn 4.000 nhà nghiên cứu, ông Ken Buesseler - thuộc Viện Hải dương học Woods Hole (Mỹ), cho biết kết quả đo đạc cho thấy lượng phóng xạ cesium-137 trong nước biển cao gấp 1.000 lần mức thông thường.

Tuy nhiên ông khẳng định mức phóng xạ này không gây hại cho các động vật biển cũng như những người ăn hải sản.

AP cho biết ngoài hàng ngàn mẫu nước, các nhà nghiên cứu cũng xét nghiệm các mẫu cá, sinh vật phù du và phát hiện chỉ số nhiễm cesium-137 thấp hơn nhiều so với giới hạn cho phép đối với sức khỏe.

Cesium-137 không phải là chất phóng xạ duy nhất bị rò rỉ từ Nhà máy Fukushima, nhưng nó đặc biệt gây lo ngại do có thể tồn tại lâu dài trong môi trường, lên đến 30 năm.

Cũng trong ngày 21-2, chính quyền thành phố Naha, tỉnh Okinawa đã quyết định hủy lễ hội sử dụng tuyết từ tỉnh Aomori do có lo ngại rằng tuyết này có thể chứa chất phóng xạ thoát ra từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Báo Nhật Mainichi dẫn lời các quan chức thành phố Naha cho biết 600kg tuyết được chuyển đến Naha từ Towada, tỉnh Aomori (cách Nhà máy điện hạt nhân Fukushima khoảng 350km), đã được kiểm tra và chứng nhận là an toàn.

Tuy nhiên một cuộc gọi nặc danh đã yêu cầu hủy lễ hội này (theo kế hoạch sẽ diễn ra vào ngày mai 23-2). Chính quyền đã phải họp lấy ý kiến người dân và quyết định hủy lễ hội theo đề nghị của số đông.

Một sự kiện khác dự kiến tổ chức vào ngày 24-2 ở Naha cũng bị hủy vì lý do tương tự. 

Theo Minh Anh (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm