Nhật triệu đại sứ TQ phản đối tàu xâm phạm lãnh hải

Nhật triệu đại sứ TQ phản đối tàu xâm phạm lãnh hải ảnh 1

Quần đảo Senkaku. (Nguồn: Internet)
Ông Sasae đã gọi hành động này là “cực kỳ nghiêm trọng” và “không thể chấp nhận được.”

Theo Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, hai tàu Hải Giám 50 và Hải Giám 66 đã đến vùng biển gần quần đảo Senkaku, mà Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư, sáng sớm ngày 16/3.

Tàu Hải Giám 50 đã đi vào lãnh hải Nhật Bản lúc 9 giờ 38 và rời đi lúc 10 giờ 03 sau khi tàu tuần tra của Nhật Bản đưa ra cảnh cáo.

Trụ sở lực lượng bảo vệ bờ biển khu vực 11 ở Naha, Okinawa cho biết tàu Hải Giám của Trung Quốc đã xâm phạm lãnh hải Nhật Bản tại một địa điểm ở phía Nam-Đông Nam quần đảo Senkaku.

Hai tàu Hải Giám của Trung Quốc đã rời khỏi khu vực tiếp giáp đường giới tuyến trên biển vào khoảng 14 giờ 40 cùng ngày.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết đã phát hiện hai tàu của Trung Quốc lúc 6 giờ sáng 16/3 ở vùng biển tiếp giáp cách đảo Kuba thuộc quần đảo Senkaku khoảng 40km về phía Đông Bắc. Lực lượng phòng vệ đã phát cảnh cáo qua sóng radio và yêu cầu tàu Trung Quốc không được xâm phạm lãnh hải Nhật Bản.

Tàu Trung Quốc đáp lại rằng quần đảo này là lãnh thổ của Trung Quốc và họ đang tuần tra ở vùng biển xung quanh, đồng thời phát thông điệp tương tự trên bảng điện tử bằng tiếng Trung, tiếng Anh và tiếng Nhật.

Trong khi đó, tại Bắc Kinh, Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc đã ra tuyên bố nói rằng hai tàu Hải Giám của họ đã đến khu vực vào sáng sớm ngày 16/3 để tiến hành các hoạt động tuần tra thông thường.

Cục này nói rằng việc cử hai tàu tới vùng biển gần đảo Điếu Ngư để bảo vệ các quyền lợi biển của Trung Quốc và thể hiện quan điểm kiên định của chính phủ Trung Quốc rằng nước này có chủ quyền đối với quần đảo.

Hai tàu Hải Giám này mới được đóng và triển khai hồi năm ngoái. Tàu Hải Giám 50 có sân đỗ cho máy bay trực thăng.

Quần đảo Senkaku là một nhóm đảo không người ở do Nhật Bản kiểm soát như một phần của tỉnh Okinawa.

Đài Loan cũng đòi chủ quyền với quần đảo mà họ gọi là Điếu Ngư Đài này.

Năm 2010, Lực lượng bảo vệ bờ biển của Nhật Bản đã bắt thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc sau vụ va chạm với hai tàu tuần tra Nhật Bản gần quần đảo Senkaku.

Quan hệ Nhật-Trung đã xấu đi sau vụ va chạm này./.
Theo Minh Sơn/Tokyo (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm