Nhật lại triệu đại sứ Trung Quốc vì tranh chấp đảo

Nhật lại triệu đại sứ Trung Quốc vì tranh chấp đảo ảnh 1

Một tàu tuần duyên của Nhật Bản đang áp sát một tàu hải giảm Trung Quốc

“Bộ Ngoại giao đã triệu đại sứ Trung Quốc lên về việc các tàu thâm nhập vào vùng biển quanh quần đảo Senkaku”, một quan chức Ngoại giao Nhật cho biết. Quần đảo do Tokyo đang kiểm soát này được Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Động thái diễn ra sau khi các tàu chính phủ Trung Quốc đã ở trong vùng biển quanh quần đảo gần như suốt ngày hôm qua, thứ hai và hai bên không có dấu hiệu nhượng bộ trong tranh chấp đang gây ảnh hưởng lớn đến hai nền kinh tế lớn nhất châu Á này.

Theo Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật, hai tàu hải giám Trung Quốc đã tiến vào vùng biển ngay trước 9h30 sáng ngày thứ hai và theo hãng tin Kyodo, hai tàu này đã lưu lại khu vực khoảng 14 tiếng.

Theo giới quan sát, việc các tàu Trung Quốc liên tục xuất hiện ở trong vùng biển là nhằm tạo ra “thông lệ mới”, theo đó Tokyo không kiểm soát hiệu quả quần đảo.

Hồi tháng 12, một máy bay chính phủ Trung Quốc cũng tiến vào không phận của quần đảo, khiến Nhật tức tốc điều máy bay chiến đấu.

Trong những tuần gần đây, cả hai bên đều phái máy bay chiến đấu tới khu vực, mặc dù cho tới nay chưa có vụ chạm trán nào.

Giới phân tích cho rằng việc gia tăng khẩu chiến và đối đầu thường xuyên như hiện nay có khả năng đẩy hai bên vào một cuộc xung đột vũ trang.

Theo Vũ Quý (Dân trí / AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm