Nhà nước Hồi giáo tuyển mộ qua mạng xã hội

Hắn đã lên kế hoạch từ ngày 26-5 sẽ cắt cổ cảnh sát để vinh danh thánh chiến Hồi giáo.

Tướng Mỹ John Allen

Hắn đặt mua ba con dao quân đội và đồ mài dao qua mạng Amazon.com. Sau đó hắn bàn bạc kế hoạch với đồng bọn David Wright 24 tuổi và một người thứ ba trên bãi biển ở Rhode Island. Đến sáng 2-6, hắn rút dao lại gần cảnh sát định ra tay nhưng đã bị bắn chết tại chỗ. David Wright bị bắt và khai nhận đã bảo Usaamah Rahim xóa hết dữ liệu trong điện thoại và máy tính trước khi hành động.

Ngày 3-6, điều trần trước Ủy ban An ninh nội địa Hạ viện, Phó giám đốc FBI Michael Steinbach cho biết Nhà nước Hồi giáo tuyển người ở Mỹ qua mạng xã hội, sau đó mới chuyển sang các hình thức liên lạc riêng tư hơn.

Trong khi đó, tướng Mỹ John Allen (ảnh), người điều phối trong liên minh chống Nhà nước Hồi giáo, nhận định Nhà nước Hồi giáo đã trở thành mối đe dọa toàn cầu và phải cần thêm một thế hệ hoặc hơn nữa mới có thể tiêu diệt được. Dù vậy, ông cho rằng liên minh vẫn đang thắng thế.

- Đêm 3-6, Abu Mohammad al-Julani, thủ lĩnh tổ chức khủng bố Mặt trận Al Nusra (chi nhánh Al Qaeda ở Syria), đã chửi bới Nhà nước Hồi giáo trên Đài truyền hình Al Jazeera (Qatar). Thủ lĩnh này chỉ trích Nhà nước Hồi giáo hoạt động bất hợp pháp vì không căn cứ vào luật Hồi giáo và làm trái luật Hồi giáo như đánh bom ở chợ hay đền thờ. Al-Julani khẳng định Mặt trận Al Nusra không thể hòa giải với Nhà nước Hồi giáo.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm