Người đàn ông quyền lực đứng sau Kim Jong Un

Người đàn ông quyền lực đứng sau Kim Jong Un ảnh 1

Ông chú quyền lực của người đứng đầu Triều Tiên hiện đang ở Trung Quốc để kêu gọi viện trợ kinh tế nhằm vực dậy nền kinh tế yếu kém của Triều Tiên. Quy mô đoàn tùy tùng và sự đối đãi mà ông Jang Song-thaek nhận được ở Bắc Kinh cho thấy ảnh hưởng của ông này ở Triều Tiên lớn như thế nào.

Đường đến thành công của ông Jang Song-thaek bắt đầu từ đầu những năm 1970 khi kết hôn với con gái cố lãnh đạo Kim Nhật Thành là Kyong-hui. Kể từ đó, vị thế của ông Jang bắt đầu tăng lên với tư cách là con rể người sáng lập đất nước, em rể nhà cầm quyền và chú của người đứng đầu đất nước hiện nay.

Ông Jang, 66 tuổi, hiện là phó Chủ tịch Ủy ban quốc phòng và lãnh đạo ủy ban trung ương đảng cầm quyền Lao động, quản lý lực lượng cảnh sát và các vấn đề an ninh trong nước cũng như các vấn đề kinh tế và ngoại giao then chốt.

Ông Jang được phong tướng 4 sao vài ngày sau khi ông Kim Jong-il qua đời. Nhân vật này cũng có ảnh hưởng đáng kể đối với đội quân hùng mạnh gồm 1,19 triệu người.

Sau khi chỉ huy quân đội Ri Yong-ho bị sa thải hồi tháng 7, trợ lý thân cận của ông Jang là Choe Ryong-hae - cục trưởng tổng cục chính trị đã trở thành "hạt nhân" của bộ máy quân đội cấp cao.

Cùng với vợ, ông Jang được coi là cố vấn có ảnh hưởng nhất với người đứng đầu nhà nước đang trong độ tuổi 20. Một số người gọi ông Jang là 'quan nhiếp chính", một danh xưng mà nhiều người khác cho rằng nó không phù hợp ở một quốc gia vốn trọng huyết thống như thể đó là phẩm chất lãnh đạo quan trọng.

Theo Hoài Linh (VNN / KH, ANN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm