NATO triển khai tên lửa gần biên giới Syria

NATO triển khai tên lửa gần biên giới Syria ảnh 1

Một người cha khóc hai con thiệt mạng trong trận pháo càn qua thành phố Aleppo - Ảnh: Reuters

Hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin một nhóm 27 lính Mỹ đã đáp xuống Gaziantep để khảo sát địa điểm triển khai hệ thống tên lửa. Khoảng 400 binh lính sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ trong vài ngày tới cùng các thiết bị. Reuters dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết lính Mỹ sẽ điều hai trên tổng số sáu khẩu đội tên lửa mà NATO hứa đặt tại đây. Tuy nhiên, các khẩu đội này sẽ nằm dưới sự chỉ huy của NATO.

Theo Reuters, tổng số người thiệt mạng suốt cuộc chiến ước tính hơn 60.000 người, trong đó phần lớn là dân thường. Libăng đã thông qua kế hoạch cho phép khoảng 170.000 người Syria đăng ký tị nạn và kêu gọi quốc tế hỗ trợ 180 triệu USD. Liên Hiệp Quốc ước tính hơn 560.000 người Syria buộc phải rời bỏ đất nước vì cuộc chiến và khoảng 4 triệu người tại Syria cần hỗ trợ nhân đạo..

Bộ tư lệnh Mỹ tại châu Âu cho biết tên lửa Patriot sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ trong vài ngày nữa. Nhật báo De Telegraaf của Hà Lan đưa tin các tên lửa và binh lính Mỹ sẽ lên tàu vào tuần tới và đến Thổ Nhĩ Kỳ vào khoảng ngày 22-1. Tên lửa và binh lính Đức cũng sẽ theo lịch trình tương tự. Hai nước này hứa gửi khoảng 800 quân đến Thổ Nhĩ Kỹ, trong đó nhóm tiền trạm sẽ bay đến vào tuần sau.

Sẵn sàng vào cuối tháng

Các khẩu đội tên lửa Patriot của Mỹ sẽ sẵn sàng hoạt động vào giữa tháng 1-2013. Toàn bộ hệ thống sáu khẩu đội sẽ hoàn tất vào cuối tháng. Hệ thống tên lửa Patriot dự kiến đặt tại ba thành phố thuộc đông nam Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới Syria. Theo đó, các khẩu đội tên lửa của Hà Lan sẽ nằm tại Adana, thành phố lớn thứ tư của Thổ Nhĩ Kỳ, với sự hỗ trợ của căn cứ chung Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ Incirlik đặt tại ngoại ô.

Tên lửa Mỹ sẽ đặt tại thành phố Gaziantep, trong khi Đức sẽ gửi tên lửa đến thành phố Kahramanmaras. Chính quyền Ankara chính thức yêu cầu NATO triển khai tên lửa dọc 900km biên giới với Syria hồi tháng 11-2012. NATO thông qua yêu cầu này vào tháng trước sau khi các báo cáo cho rằng chính quyền Damascus bắn tên lửa Scud để đối phó với nhóm nổi dậy và thậm chí đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học.

Đạn pháo của Syria cũng nhiều lần lạc qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Libăng. NATO khẳng định hệ thống tên lửa nhằm bảo vệ đồng minh Thổ Nhĩ Kỹ và sẽ không tham gia chiến dịch vùng cấm bay hoặc tác chiến. “Chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi sẽ bảo vệ các nước tại khu vực này - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tuyên bố - Chúng tôi phải làm những gì chúng tôi phải làm để đảm bảo rằng chúng tôi và Thổ Nhĩ Kỳ có thể tự phòng vệ”.

Iran và Nga đã phản đối dữ dội kế hoạch triển khai tên lửa của NATO tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tehran và Matxcơva cáo buộc NATO đang dọn đường cho một cuộc tấn công quân sự Syria để lật đổ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Giao tranh ác liệt

Cuộc chiến kéo dài 21 tháng tại Syria trở nên ác liệt hơn bao giờ hết trong vài ngày qua. Theo AFP, binh sĩ, pháo và máy bay chiến đấu của chính quyền Damascus ngày 4-1 giao tranh dữ dội với lực lượng nổi dậy ở Duma, đông bắc thủ đô, và tại thành phố Daraya. Đây là nơi lực lượng nổi dậy tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào quân chính phủ suốt nhiều tuần.

Cùng ngày, lực lượng nổi dậy Quân đội giải phóng Syria phát động chiến dịch chiếm một căn cứ trực thăng của chính quyền Tổng thống al-Assad. Phe nổi dậy đã tung ra các đoạn phim cho thấy lực lượng này tấn công căn cứ không quân Taftanaz ở miền bắc Syria bằng súng máy và xe tăng, phá hủy xe tăng và bắn hạ trực thăng của chính phủ.

Nếu lực lượng nổi dậy chiếm được căn cứ này, đồng nghĩa với việc quân đội của ông Assad sẽ mất khả năng thực hiện các cuộc không kích tại khu vực này. Trong nỗ lực phá hoại sức mạnh không quân của chính phủ, phe nổi dậy cũng tấn công sân bay quốc tế thuộc thành phố Aleppo và khu vực gần sân bay quân sự Mannagh.

Theo TRẦN PHƯƠNG (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm