Mỹ-Hàn tập trận bất chấp đe dọa của Triều Tiên

Mỹ-Hàn tập trận bất chấp đe dọa của Triều Tiên ảnh 1

Binh sĩ Hàn Quốc và Triều Tiên (sau khung cửa sổ) đứng gác tại làng Bàn Môn Điếm.

Nữ phát ngôn viên Jennifer Buschick của Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc tuyên bố Mỹ chưa có kế hoạch hủy bỏ hay giảm bớt các cuộc diễn tập quân sự với Hàn Quốc, bất chấp những đe dọa gần đây của Triều Tiên.

“Hiện không có kế hoạch nào nhằm giảm bớt sự tham gia hay phạm vi tiến hành của các cuộc tập trận phòng vệ thường niên, kể cả cuộc thao diễn Giải pháp then chốt dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 11/3 tới”, nữ phát ngôn viên Jennifer cho biết.

Trong khi đó, Hàn Quốc khẳng định sẽ trừng phạt Triều Tiên nặng nề và sẵn sàng phản công nếu Bình Nhưỡng tiếp tục hành động quân sự.

“Nếu Triều Tiên tiến hành bất kỳ hành động khiêu khích nào đe doạ mạng sống và an ninh của người dân Hàn Quốc, họ sẽ phải gánh chịu những đòn trừng phạt nặng nề và quyết liệt, không những nhằm vào lực lượng chiến đấu mà còn ở cả cấp chỉ huy”, Tướng lục quân Kim Young-hyun cảnh báo.  

Đây là những phản ứng cứng rắn tiếp theo của Mỹ và Hàn Quốc sau khi Triều Tiên cảnh báo sẽ vô hiệu hóa Hiệp định đình chiến từ thứ Hai tuần tới và nối lại các hoạt động quân sự nhằm nhấn chìm cả hai nước này trong biển lửa.

Triều Tiên khẳng định tất cả các lực lượng vũ trang của quân đội Triều Tiên (KPA) “đã sẵn sàng tham gia một cuộc đối đầu tổng lực với các kế hoạch hành động đã được Tư lệnh tối cao Kim Jong Un phê chuẩn”, nếu Mỹ và Hàn Quốc không ngừng ngay kế hoạch diễn tập quân sự chung mang tên Giải pháp then chốt, dự kiến sẽ được khởi sự từ ngày 11/3 tới.

Theo kế hoạch, Giải pháp then chốt sẽ được tiến hành song song với cuộc tập trận Đại bàng non đang diễn ra. Tham gia tập trận gồm có 3.500 lính Mỹ và  10.000 binh sĩ Hàn Quốc, cùng một cơ số máy bay ném bom chiến lược B-52H, các tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân mang theo ít nhất 100 đầu đạn hạt nhân và các phương tiện khác.

Báo Rodong Sinmun của đảng Lao động Triều Tiên cho rằng Bình Nhưõng buộc phải hành động, vì cả hai cuộc diễn tập chung thường niên Mỹ - Hàn  đều mang ý đồ của một “cuộc tấn công hạt nhân có tính răn đe” bất ngờ nhằm vào nước này.

Trước đó vào năm 2009, Triều Tiên cũng từng tuyên bố vô hiệu hóa Hiệp định đình chiến ký với Hàn Quốc sau cuộc chiến tranh liên Triều 1950 – 1953, nhưng sau đó đã rút lại.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng rất khó tiên đoán ý đồ cũng như hành động thực sự của Triều Tiên trong lần này. Trong động thái mới nhất, Bình Nhưỡng đã thiết lập các vùng cấm bay và cấm tàu thuyền hoạt động ở khu vực ngoài khơi bờ biển phía Đông và phía Tây của nước này để chuẩn bị cho cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn có thể có cả nội dung bắn thử các loại tên lửa tầm ngắn và tầm trung.

Theo Đức Vũ (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm