Mỹ viện trợ 25 triệu USD cho lực lượng nổi dậy Syria

Mỹ viện trợ 25 triệu USD cho lực lượng nổi dậy Syria ảnh 1

Binh sỹ lực lượng nổi dậy ở Syria tại mặt trận Aleppo. (Nguồn: Reuters)
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell cho biết chính quyền của Tổng thống Barack Obama ban đầu dành 15 triệu USD để trợ giúp phe đối lập Syria, tuy nhiên sau đó đã bổ sung thêm 10 triệu USD.

Theo ông Ventrell, Mỹ đã sử dụng hàng triệu USD trong con số 25 triệu USD này và sẽ tiếp tục khi nhận được các yêu cầu. Bộ trên cũng cho biết Mỹ đã dành 64 triệu USD để viện trợ nhân đạo cho người dân Syria, bao gồm khoản đóng góp cho Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) và các cơ quan cứu trợ khác.

Cùng ngày, giới chuyên gia Mỹ đã kêu gọi Washington từ bỏ lập trường thận trọng về vấn đề Xyri và tăng cường hỗ trợ phe nổi dậy tại quốc gia Trung Đông này, bao gồm khả năng viện trợ vũ khí và hậu thuẫn từ trên không.

Theo các chuyên gia này, chính quyền Mỹ cần thông báo với chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad rằng Damascus sẽ vượt "giới hạn đỏ" nếu sử dụng vũ khí hóa học.

Trong diễn biến liên quan, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov ngày 1/8 cho biết các đoạn video cho thấy phe nổi dậy giết hại những người ủng hộ Tổng thống Assad tại thành phố Aleppo đã chứng minh rằng cả hai phe đối đầu trong cuộc xung đột tại Syria đều đã vi phạm nhân quyền.

Trước diễn biến phức tạp ở Syria, hàng chục phụ nữ Ukraine và Ba Lan, cùng với chồng người Syria và con, ngày 1/8 đã được sơ tán khỏi Syria trên một máy bay quân sự của Ukraine.

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết chiếc máy bay quân sự Il-76 đã rời khỏi thành phố Aleppo ở miền Bắc Syria tới Damascus trước khi bay về Kiev, mang theo 199 người, trong đó có 177 người Ukraine, 15 người Ba Lan và bảy người Syria. Phần lớn trong số này là phụ nữ Ba Lan và Ukraine lấy chồng người Syria. Tháng trước, 62 người Ukraine cũng đã được sơ tán khỏi quốc gia Trung Đông đang chìm trong bạo loạn này.

Còn tại thực địa Syria, Phát ngôn viên Liên hợp quốc Martin Nesirky ngày 1/8 xác nhận việc lực lượng đối lập Syria tại thành phố đang bị vây hãm Aleppo hiện đã có xe tăng và vũ khí hạng nặng. Ông Nesirky nói rằng cộng đồng quốc tế phải tiếp tục gây sức ép với cả chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad và phe đối lập nước này để ngừng chiến sự.

Trong khi đó, cư dân địa phương và các tổ chức nhân quyền cho hay binh sỹ Syria ngày 1/8 đã sát hại ít nhất 35 người, chủ yếu là dân thường không vũ trang, trong cuộc tấn công vào một khu vực ngoại ô thủ đô Damascus./.
(Theo Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm