Malaysia xác nhận mảnh vỡ vừa tìm được là của máy bay Boeing 777

Các tình nguyện viên tìm kiếm những mảnh vỡ và các đồ vật khác mong tìm thêm manh mối về chuyến bay MH370 (Ảnh: AFP)

Phần cánh vừa tìm thấy sẽ cung cấp thêm manh mối đầu tiên để giải mã bí ẩn xung quanh máy bay này.

“Tôi tin rằng chúng tôi đã tiến lại gần hơn tới việc vén màn bí mật về chuyến bay MH370. Điều này sẽ là bằng chứng thuyết phục cho nhận định MH370 đã bị chìm ở Ấn Độ Dương” – thứ trưởng Bộ giao thông Malaysia Abdul Aziz Kaprawi cho biết.

Tuy nhiên, nhà chức trách cũng cảnh báo rằng một mảnh vỡ nhỏ từ chiếc máy bay không thể làm sáng tỏ hoàn toàn một dấu hỏi lớn nhất cho ngành hàng không.

Chuyến bay MH370 là một trong 3 chiếc của hãng Boeing 777 đã gặp sự cố lớn, bao gồm chiếc MH17 rơi ở Ukraine năm ngoái và Asiana Airlines rơi ở sân bay San Francisco năm 2013 làm 3 người thiệt mạng.

Theo như hình vẽ trên phần cánh vừa được tìm thấy trên đảo La Reunion (Pháp) cho thấy phần số hiệu “657BB”.

“Từ phần số hiệu này, có thể xác nhận rằng đây chính là máy bay của hãng Boeing 777. Thông tin này được truyền đi từ Malaysia Airlines” – ông Abdul Aziz Kaprawi nói.

Martin Dolan, ủy viên trưởng Cục an toàn giao thông Úc hướng dẫn chỉ đạo công tác tìm kiếm MH370 cho hay nguồn gốc chính xác của phần cánh này cần được xác minh lần nữa “trong vòng 24 giờ tới”.

“Chúng tôi tự tin rằng mảnh vỡ này chính là của chuyến bay MH370”, AFP dẫn lời ông Dolan nói.

Trong một diễn biến mới, ông Dolan cho hay việc tìm thấy mảnh vỡ này mà theo như các chuyên gia xác nhận đó là cánh lái phối hợp của một máy bay của hãng Boeing 777, không có nghĩa là những bộ phận khác cũng bị trôi giạt trên đảo La Reunion hay ở một địa điểm nào gần đó.

Phó Thủ tướng Úc Warren Truss cho hay các nhà điều tra sẽ kiểm tra phần cánh này để cố tìm ra manh mối làm sao nó có thể tách ra khỏi các bộ phận khác của máy bay và “liệu có thêm bất kỳ bằng chứng nào về một vụ hỏa hoạn hay sự cố bất ngờ trên máy bay hay không”.

Tuy nhiên, ông Dolan cảnh báo để xác minh lý do tại sao máy bay biến mất chỉ từ một mảnh vỡ quả rất khó.

“Chúng tôi tin rằng thân chính của máy bay có liên quan tới MH370 vẫn còn nằm dưới đáy đại dương, không nổi lên mặt nước”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm