Malaysia bắt giữ cháu trai "Quốc vương" Jamalul Kiram

Apraham Idjirani, người phát ngôn của "Quốc vương" Sulu là Jamalul Kiram III, đã xác nhận việc Sahid Asaral Aswad bị bắt giữ tại làng Tanduao thuộc thị trấn Lahad Datu, bang Sabah. Trong một cuộc trao đổi qua điện thoại, người phát ngôn cho biết: “ Cháu trai quốc vương không nằm trong nhóm vũ trang đến Sabah vào đầu tháng này. Ông ta được sinh ra ở đó”.

Tuy ông Idjirani khẳng định không rõ Sahid Asaral Aswad vi phạm điều gì nhưng "rõ ràng là chính phủ Malaysia đã bắt đầu truy quét những người ủng hộ và người thân của Quốc vương Kiram”.

Malaysia bắt giữ cháu trai "Quốc vương" Jamalul Kiram ảnh 1

Quốc vương Jamalul Kiram III (Ảnh: AP)
Những người thừa kế của "quốc vương" Sulu do Agbimuddin, anh trai của "Quốc vương" Kiram III, dẫn đầu cùng 300 người đã đi thuyền tới đảo Borneo, bang Sabah hôm 12-2 để đòi lại vùng đất giàu tài nguyên mà họ cho là sở hữu của tổ tiên mình. Trong khi đó, vào cuối tuần trước, một chiếc trực thăng bay lượn tại bang Sabah, rải tờ rơi kêu gọi những người ủng hộ "Quốc vương" Sulu Jamalul Kiram III rời khỏi nơi này và trở về Tawi-Tawi.
Phát biểu trên truyền hình ngày 26-2, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết chính phủ nước này sẽ trừng phạt những tổ chức hay cá nhân nào gây nguy hại đến an ninh quốc gia. Ngoài ra, ông cũng kêu gọi nhóm Philippines có vũ trang nói trên trở về nước.
Vương quốc Hồi giáo Sulu trở thành một phần của Philippines nhưng nằm dưới sự cai trị của Tây Ban Nha sau cuộc tấn công của đế quốc này giữa thế kỷ 19. Trải qua nhiều giai đoạn thuộc địa và chiến tranh, vương quốc Sulu chính thức mất tên năm 1917. 
Còn bang Sabah - trước đây có tên là Bắc Borneo - được Quốc vương Brunei trao tặng cho Vương quốc Sulu năm 1704. Đến năm 1878, Quốc vương Sulu ký với một nghiệp đoàn Anh thỏa thuận trao quyền quản lý Sabah để đổi lấy 5.000 đô la Malaysia mỗi năm. Vùng đất này sau đó chính thức thuộc về đế chế Anh vào năm 1946, rồi được trả độc lập. 
Đến nay, bang Sabah là một phần tỉnh đảo tự trị Sulu của Philippines nhưng được Malaysia trả tiền thuê hàng năm với giá 5.300 ringgit.
Theo H.Bình (NLĐO / Inquirer, SunStar)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm