LHQ vẫn bảo lưu biện pháp trừng phạt bin Laden

LHQ vẫn bảo lưu biện pháp trừng phạt bin Laden ảnh 1

Lực lượng an ninh Pakistan phá dỡ ngôi nhà mà trùm khủng bố Osama bin Laden từng ẩn náu ở Abbottabad. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Theo tuyên bố ngày 25/2 của Ủy ban 1267 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, giám sát lệnh trừng phạt đối với al-Qaeda và các thành viên chóp bu, bin Laden đã chính thức được loại khỏi danh sách trừng phạt.

Tuy nhiên, cơ quan trên vẫn bảo lưu lệnh phong tỏa tài sản của nhân vật Hồi giáo cực đoan đã bị tiêu diệt này.

Ủy ban 1267 cho biết các quốc gia muốn bãi bỏ lệnh phong tỏa đối với tài sản của bin Laden đều phải đệ trình yêu cầu và đảm bảo rằng những tài sản đó sẽ không bị chuyển giao dưới bất kỳ hình thức nào (trực tiếp hay gián tiếp) cho các cá nhân, tổ chức hoặc các thực thể có tên trong danh sách trừng phạt, hoặc sử dụng cho các mục đích khủng bố.

Hiện danh sách trừng phạt của Liên hợp quốc liên quan tới mạng lưới al-Qaeda gồm 233 cá nhân và 63 thực thể. Tất cả những đối tượng này đều bị phong tỏa tài sản và cấm đi lại.

Mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda của trùm khủng bố bin Laden bị cáo buộc chủ mưu các vụ khủng bố nhằm vào nước Mỹ ngày 11/9/2001, cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người.

Sau một thập kỷ săn lùng, ngày 2/5/2011, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã tấn công và tiêu diệt bin Laden tại nơi ẩn náu ở Pakistan, tạm khép lại một chương đen tối trong lịch sử nước Mỹ./.
(Theo TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm