LHQ ra nghị quyết lên án Syria

Nghị quyết vừa nêu được thông qua với tỉ lệ 133 phiếu ủng hộ, 11 phiếu chống và 43 phiếu trắng. Ngoài ra, Đại hội đồng kêu gọi chấm dứt ngay lập tức tình trạng bạo lực kéo dài suốt 9 tháng qua khiến hơn 5.000 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, đại diện của Syria đã lên tiếng phản đối nghị quyết này. Đại sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc Bashar Ja’afari cáo buộc một số nước cố gắng “phá hoại Syria” bằng cách “can thiệp quân sự để bảo vệ dân sự”. Vị quan chức này cũng hàm ý một số nước phát động “chiến tranh ngoại giao, chính trị và truyền thông” với mục tiêu chống phá nước này.

LHQ ra nghị quyết lên án Syria ảnh 1

Hơn 5.000 người chết vì bạo loạn ở Syria (Ảnh: AP)
Theo đại sứ Đức tại Liên Hiệp Quốc Peter Wittig, tình trạng vi phạm nhân quyền ở Syria mỗi lúc một xấu đi. Ông Peter Wittig dẫn một báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho thấy các vụ tấn công nhằm vào dân thường tiếp diễn, “trong đó có cả lệnh bắn chết của lực lượng an ninh Syria và hàng ngàn vụ bắt bớ tùy tiện, tra tấn tràn lan trong các trại giam”.
Nghị quyết này được thông qua trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng đang thảo luận một nghị quyết khác do Nga đề xuất, theo đó lên án hành động bạo lực của tất cả các bên tại Syria.
Nghị quyết do Nga đề xuất nhận được sự ủng hộ của Trung Quốc nhưng vấp phải sự phản đối của các nước phương Tây. Họ cho rằng dự thảo nghị quyết của Nga không công bằng khi so sánh các hành động bạo lực của phe đối lập với các hành động bạo lực của chính quyền Damascus.
Theo H.Bình (NLĐO / AP, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm