Lấy xong mẫu tử thi ông Arafat để điều tra

Thi hài cựu Tổng thống Yasser Arafat được khai quật tại Ramallah trước sự chứng kiến của ba thẩm phán Pháp cùng với các chuyên gia Pháp, Thụy Sĩ và Nga.

Sau đó, nhóm chuyên gia quốc tế tiến hành lấy mẫu trên thi thể của ông để xác định liệu vị cựu lãnh đạo phong trào Fatah này có bị đầu độc hay không sau khi người ta tìm thấy dấu vết của chất phóng xạ polonium-210 trên quần áo và đồ dùng của ông.

Lấy xong mẫu tử thi ông Arafat để điều tra ảnh 1

Chân dung cố tổng thống Palestine Yasser Arafat trên tường tại thành phố Ramallah ở Bờ Tây (Ảnh: AP)
Theo lời của các viên chức Palestine, việc lấy mẫu xét nghiệm chỉ kéo dài trong vài giờ. Ban đầu, giới chức Palestine dự định an táng lại ông Arafat trong lăng mộ mới tại một nghĩa trang quân sự, nhưng sau đó do việc lấy mẫu được thực hiện trực tiếp tại lăng mộ hiện nay nên thi hài của ông vẫn nằm nguyên vị trí cũ.
Trong thời gian tới, nhóm chuyên gia quốc tế sẽ xét nghiệm tìm chất polonium-210 cùng các chất độc chết người khác. Các quan chức Palestine tin rằng cuộc điều tra có thể kéo dài nhiều tháng, còn hãng tin Reuters cho rằng kết quả có thể có vào mùa xuân năm 2013.

Trước khi diễn ra việc khai quật, người đứng đầu ủy ban điều tra về cái chết ông Arafat của Palestine, ông Tawfik al-Tirawi, cho biết không nhà báo nào được phép chứng kiến “vì tính thiêng liêng và tôn trọng người đã khuất”. Trưa cùng ngày, một buổi lễ với đầy đủ nghi lễ danh dự quân đội được tổ chức khi đóng cửa ngôi mộ để thể hiện tình cảm của người dân Palestine đối với nhà lãnh đạo Arafat.
Theo H.Bình (NLĐO / Reuters, Telegraph)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm