Hôm nay General Motors nộp đơn phá sản

Hôm nay cũng là hạn chót để lãnh đạo GM đưa ra quyết định về số phận tương lai của tập đoàn. GM sẽ bán hầu hết tài sản và lập một công ty mới trên cơ sở tập hợp một số chi nhánh còn làm ăn được, đồng thời cắt bỏ dứt điểm mọi yếu tố dẫn đến thua lỗ hoặc lãi kém, chi phí cao.

Sau khi GM nộp đơn xin phá sản, chính phủ của Tổng thống Barack Obama sẽ công bố kế hoạch tái thiết tập đoàn xe hơi hơn 100 năm tuổi này. Nguồn tin không chính thức cho biết, Bộ Tài chính Mỹ đang thảo luận kế hoạch cứu trợ đầu tiên, chi 30 tỷ USD cho GM và tiến tới nắm giữ 72,5% cổ phần của tập đoàn này. Theo các nguồn tin, Chính phủ Mỹ không muốn sở hữu một nhà sản xuất xe hơi như GM, dù nắm giữ cổ phần lớn nhất. Về mặt quản lý, chính phủ không đưa nhân sự vào ban lãnh đạo và cổ phần nắm giữ chỉ mang tính tạm thời trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể.

GM đã rơi vào giai đoạn tụt dốc nghiêm trọng từ năm 2008, khi suy thoái kinh tế xảy ra trên toàn cầu. Trong quý 1-2009, doanh thu của GM giảm gần phân nửa, chủ yếu do lượng tiêu thụ giảm trên toàn cầu, nhất là ở thị trường Bắc Mỹ và châu Âu. Ngoài ra, trong quý 1, GM còn bội chi 10,2 tỷ USD, thu nhập giảm 20 tỷ USD (khoảng 47%) từ 42,4 tỷ USD xuống còn 22,4 tỷ USD. Trong vài năm trở lại đây, doanh số bán hàng của GM không ngừng giảm sút và thị trường truyền thống có xu hướng thu hẹp. Tình trạng này càng trở nên trầm trọng hơn khi nền kinh tế thế giới rơi vào suy thoái.

Nếu GM chính thức phá sản, đây sẽ là vụ phá sản lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ và là vụ phá sản thứ tư, sau Lehman Brothers, WorldCom và Chrysler.

Theo PHƯƠNG NAM ( VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm