Gia đình nhìn mặt Tổng thống Hugo Chavez lần cuối

Gia đình nhìn mặt Tổng thống Hugo Chavez lần cuối ảnh 1

Các con ông Hugo Chavez nhìn mặt cha lần cuối (Nguồn: El Universal)
Hàng trăm nghìn người vẫy cờ và hô vang “Chavez muôn năm” đã đổ xuống đường đưa tiễn ông trong một hành trình dài bảy giờ đồng hồ từ bệnh viện nơi ông qua đời tới nhà tang lễ học viện, nơi ông Chavez, vốn là một cựu lính dù, từng nói đó là ngôi nhà thứ hai của mình.

Người được ông ủng hộ thay thế mình, Phó tổng thống Nicolas Maduro, đi bên cạnh chiếc xe chạy chầm chậm chở thi thể Chavez, mắt ngấn lệ với bộ quần áo màu quốc kỳ Venezuela, trong sự kiện cũng có thể coi là khởi động cho chiến dịch tranh cử của ông.

Đi theo ông Maduro là một đám đông lớn, dưới ánh mặt trời bỏng rát, có mặt cả Tổng thống Bolivia Evo Morales. Sau khi tới học viện, các binh sĩ chuyển hoa và những lời tưởng niệm được đám đông gửi gắm. còn thân mẫu của ông Chavez là bà Elena che mặt bằng chiếc khăn tay trắng trong lễ tang theo nghi thức Công giáo.

Cỗ áo quan sau đó được đưa vào bên trong và để mở một nửa tại sảnh học viện, xung quanh là ba con gái của ông, con trai Huguito và một người cháu gái, một số người khóc thảm thiết. Bên ngoài, đám đông hô vang: “Chavez muôn năm, cuộc đấu tranh tiếp tục” trong tiếng hoan hô của các quan chức và ba vị tổng thống Mỹ Latin.

Gia đình nhìn mặt Tổng thống Hugo Chavez lần cuối ảnh 2

Hàng vạn người xuống đường đưa tiễn ông Hugo Chavez (Nguồn: AFP
Ông Chavez qua đời sau hai năm vật lộn với bệnh ung thư, là một tổn thất lớn với những người ủng hộ ông và phong trào cánh tả Mỹ Latin. Cuộc bầu cử dự kiến sẽ được tổ chức trong 30 ngày nhiều căng thẳng tới.

Thi thể ông Chavez sẽ được quàn ở học viện để người dân Venezuela tới nhìn ông lần cuối cho tới tang lễ chính thức vào ngày thứ Sáu. “Ông ấy sẽ sống mãi trong tim chúng tôi. Chúng tôi sẽ đi cùng ông ấy cho tới khi chúng tôi chết,” Jose Viloria, 64 tuổi, một người buôn bán nông sản, nói khi quan tài của tổng thống đi qua các đại lộ lớn đông nghịt người.

Nhà lãnh đạo 58 tuổi qua đời ngày 5/3 sau cuộc phẫu thuật ung thư thứ tư. Ông Maduro hiện là tổng thống tạm quyền và sẽ ra tranh cử.

Gia đình nhìn mặt Tổng thống Hugo Chavez lần cuối ảnh 3

Các nhà lãnh đạo Mỹ Latin tới viếng ông Hugo Chavez (Nguồn: AFP)
Một số những đồng minh thân cận của ông Chavez ở Mỹ Latin đã tới Venezuela ngày thứ 6/3 trước tang lễ nhà nước, bao gồm Tổng thống Bolivia Morales, Tổng thống Argentina Cristina Kirchner và Tổng thống Uruguay Jose Mujica.

Maduro nói lực lượng an ninh đã được triển khai, nhưng Bộ trưởng ngoại giao Elias Jaua nói tình hình hoàn toàn bình thường ở Venezuela. Cuba tuyên bố ba ngày quốc tang và gọi ông Chavez là “người con đích thực” của biểu tượng cách mạng Fidel Castro. Tám nước Mỹ Latin khác cũng tuyên bố ba ngày quốc tang./.

Gia đình nhìn mặt Tổng thống Hugo Chavez lần cuối ảnh 4

Theo Trần Trọng (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm