George Clooney bị bắt

George Clooney bị bắt ảnh 1

George Clooney bị cảnh sát bắt giam sau cuộc biểu tình trước Đại sứ quán Sudan tại Washington DC. Ảnh: AP

Theo Guardian, cuộc biểu tình, với sự tham gia của cha con Clooney, Dân biểu bang Virginia Jim Moran, đã chặn lối vào Đại sứ quán Sudan. Clooney và những người khác thậm chí đã ba lần từ chối yêu cầu giải tán từ phía cảnh sát.

Những nhân vật nổi tiếng khác cũng tham gia cuộc biểu tình này bao gồm nhà vận động nhân quyền Martin Luther King III và diễn viên Dick Gregory.

"Tôi chỉ đang cố gắng thu hút sự chú ý", Clooney nói với các phóng viên trong khi bị cảnh sát áp giải. Với hai bàn tay bị khóa chặt, ông tiếp tục nhắc tới hoàn cảnh của "những đứa trẻ vô tội" ở Sudan. "Hãy dừng việc cưỡng hiếp và bỏ đói chúng", ông nói. "Chúng tôi chỉ yêu cầu có vậy."

Trong lúc Clooney bị đưa vào xe cảnh sát, một người đứng gần đó đã hô vang: "George, cảm ơn anh!"

Clooney và vài người khác đã được cho phép tại ngoại vào cuối ngày thứ sáu. "Bạn không thể biết một điều gì cho tới khi thực sự làm điều đó. Chúng tôi hy vọng hành động này có thể giúp đỡ phần nào", Clooney phát biểu trước các phóng viên sau khi được trả tự do, không quên nói thêm rằng đây là lần đầu tiên ông bị bắt và "mong rằng cũng sẽ là lần cuối cùng".

Nam tài tử đã có mặt ở thủ đô Washington sau khi trở về từ một chuyến đi tới Sudan hai ngày trước. Hôm thứ tư, ông đã làm chứng trước Ủy ban Thượng viện Mỹ về vấn đề bạo lực ở vùng núi Nuba thuộc Nam Kordofan, một bang của Sudan, tiếp giáp với biên giới của Nam Sudan, một quốc gia mới độc lập. Khu vực này thường xuyên nằm trong tình trạng bất ổn bởi những tranh chấp giữa Sudan và Nam Sudan. Clooney nói với các nghị sĩ rằng: "Chúng tôi đã tìm thấy những trẻ em với đầy mảnh đạn trên cơ thể, thậm chí còn có một cậu bé 9 tuổi đã mất cả hai bàn tay".

Clooney đã cáo buộc Tổng thống Sudan Omar al-Bashir, quan chức chính phủ Ahmad Harun và Bộ trưởng Quốc phòng Abdelrahim Mohamed Hussein vì những bất ổn tại khu vực trên.

George Clooney bị bắt ảnh 2

Clooney phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng hôm thứ tư. Ảnh: AP

Cũng hôm thứ tư, Clooney đã có cuộc gặp với Tổng thống Barack Obama nhằm bày tỏ sự quan tâm với người dân Sudan. Trả lời phỏng vấn báo chí, Clooney cho biết ông đã rời cuộc gặp với một tâm trạng vô cùng lạc quan rằng, Tổng thống sẽ tìm kiếm một giải pháp cho cuộc xung đột đang diễn ra tại Sudan.

Đầu tháng này, Tòa án Hình sự quốc tế đã ban lệnh bắt Bộ trưởng Quốc phòng Sudan Hussein với 41 tội danh chống lại loài người và tội ác chiến tranh mà ông này đã gây ra tại khu vực Darfur. Tổng thống Al-Bashir và quan chức cấp cao Harun cũng đang phải đối mặt với cáo buộc đã gây ra tội ác chiến tranh ở Darfur.

Clooney cho hay khi mùa mưa tới, một lượng lớn người dân ở Sudan sẽ phải đối mặt với nạn đói. USAID ước tính, khoảng 250.000 người tại Nam Kordofan sẽ phải đối mặt với tình trạng nghiêm trọng vào cuối tháng tư nếu vấn đề bạo lực và thiếu đói vẫn chưa được giải quyết.

Theo Quỳnh Hoa (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm