Bắc Kinh "sửng sốt vì bình luận của thủ tướng Nhật"

Bắc Kinh "sửng sốt vì bình luận của thủ tướng Nhật" ảnh 1

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (trái) và Ngoại trưởng Fumio Kishida hôm qua chuẩn bị lên máy bay tới Mỹ. Ảnh: AFP

Lãnh đạo một quốc gia rất hiếm "công kích một cách trắng trợn" nước láng giềng và xúi giục tư tưởng đối kháng, trang China.org.cn dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm qua cho biết và nói thêm rằng hành động này đi ngược lại ý chí của cộng đồng quốc tế.

Trong một bài phỏng vấn với báo Washington Post, được thực hiện trước chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tới Mỹ, thủ tướng Nhật cho biết Trung Quốc có nhu cầu "thâm căn cố đế" trong việc đối chọi với các nước láng giềng châu Á về vấn đề lãnh thổ, bởi đảng Cộng sản Trung Quốc cầm quyền sử dụng tranh chấp để thu hút sự ủng hộ mạnh mẽ từ trong nước.

Ông Hồng cho hay Trung Quốc cam kết tăng cường quan hệ với Nhật Bản nhưng sẽ không ngồi yên nhìn Tokyo bóp méo chính sách ngoại giao của Bắc Kinh hay đưa ra các động thái đối kháng liên quan đến vấn đề lãnh thổ. Ông Hồng hối thúc Thủ tướng Abe giải thích, làm rõ bình luận nêu trên.

Theo Xinhua, trả lời yêu cầu từ phía Trung Quốc, Tổng thư ký Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga hôm nay cho biết báo Mỹ đã trích dẫn sai tuyên bố của ông Abe về vấn đề Trung Quốc, dẫn đến hiểu lầm.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vừa đặt chân tới Mỹ và dự kiến có cuộc gặp mặt với Tổng thống Barack Obama hôm nay. Ông mong muốn thúc đẩy liên minh song phương với Mỹ và nhận được sự ủng hộ về chính sách kinh tế của Nhật.

Theo Trọng Giáp (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm