Bạc Hy Lai tuyệt thực, không hợp tác với cơ quan điều tra

Bạc Hy Lai tuyệt thực, không hợp tác với cơ quan điều tra ảnh 1

Cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai.

Nguồn tin giấu tên cho hay ông Bạc, 63 tuổi, đã từ chối hợp tác với các nhân viên điều tra và tuyệt thực ít nhất 2 lần.

“Ông Bạc đã tuyệt thực 2 lần và bị ép ăn. Ông ấy không bị tra tấn nhưng bị ốm và đã được đưa tới một bệnh viện ở Bắc Kinh để điều trị”, nguồn tin giấu tên nói.

Theo nguồn tin trên, nhiều khả năng phiên toà xét xử ông Bạc sẽ bị trì hoãn tới ít nhất tháng 4 và không rõ giới chức Trung Quốc có phép xét xử ông công khai hay không.

Một nguồn tin thứ 2 cũng xác nhận các tin đồn ông Bạc tuyệt thực và cho biết cựu bí thư Trùng Khánh đã từ chối cao râu để phản đối cuộc điều tra.

“Ông ấy để râu dài đến tận ngực. Ông ấy từ chối hợp tác, không trả lời các câu hỏi, đập tay xuống bàn và nói với các nhân viên điều tra rằng họ không đủ tư cách để thẩm vấn ông và yêu cầu họ đi ngay”, nguồn tin nói.

Một nguồn tin thân cận với gia đình Bạc Hy Lai nói ông Bạc có “tính cách mạnh mẽ” nên rất có thể ông không tuân theo các mệnh lệnh.

“Tôi nghĩ điều đó sẽ không xảy ra. Ông ấy sẽ không ra toà và nói những gì người khác muốn ông ấy làm. Tôi không bất ngờ khi phiên toà xét xử ông bị trì hoãn”, nguồn tin cho biết.

Các tin đồn rằng ông Bạc không hợp tác với giới chức và có thể dùng phiên toà công khai để tấn công các đối thủ chính trị đã dẫn tới suy đoán rằng ông có thể bị xét xử kín.

Một bài viết gần đây trên trang Boxun có trụ sở tại Mỹ khẳng định rằng Bắc Kinh lo ngại ông Bạc có thể tiết lộ các thông tin không có lợi về các lãnh đạo cấp cao khác tại một phiên toà công khai.

Tuy nhiên, Li Xiaolin, một luật sư có quan hệ với vợ ông, bà Bốc Khai Lai, không cho rằng phiên toà xét xử ông Bạc sẽ được tiến hành kín, dù ông tin nó không diễn ra trong tương lai gần.

“Tôi nghĩ ông Bạc sẽ không bị xử kín, trừ khi nó liên quan tới các bí mật quốc gia”, luật sư Li nói.

Bạc Hy Lai 63 tuổi, từng được xem là ứng viên sáng giá cho những vị trí cấp cao trong Đảng Cộng sản Trung Quốc, đang đối mặt với cáo buộc tham nhũng, lạm dụng quyền lực, bao che trong vụ sát hại doanh nhân Anh Neil Heywood hồi năm 2011.

Vợ ông Bạc, bà Cốc Khai Lai, đã bị kết án tử hình nhưng được hoãn thi hành án 2 năm vì sát hại Heywood.

Còn ông Vương Lập Quân, cựu giám đốc công an Trùng Khánh và từng là cánh tay phải của Bạc Hy Lai, đã bị kết án 15 năm tù vì tội che giấu vụ ám sát và âm mưu đào tẩu.

Theo An Bình (Dân trí / Telegraph)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm