Anh bị bắt quả tang dùng viên đá giả để do thám người Nga

Anh bị bắt quả tang dùng viên đá giả để do thám người Nga ảnh 1

Viên đá giả chứa thiết bị truyền phát.
Nga đã đưa ra các cáo buộc trên vào tháng 1/2006, nhưng Anh không công khai thừa nhận điều đó cho tới tận lúc này.

Jonathan Powell, khi đó là chánh văn phòng của Thủ tướng Anh Tony Blair, đã xác nhận câu chuyện trên trong một bộ phim tài liệu của hãng BBC.

Câu chuyện trên được phát sóng lần đầu tiên trên truyền hình Nga, cho thấy làm cách nào mà viên đá chứa thiết bị điện tử và được các nhà ngoại giao Nga sử dụng để nhận và truyền thông tin.

Truyền hình Nga đã chiếu đoạn video cho thấy một người ông đi bộ dọc một con phố ở Mátxcơva, đi chầm chậm và nhìn chằm chằm vào một viên đá, đi chậm lại và sau đó lại bước nhanh. Tiếp đến, camera ghi hình một người đàn ông khác đi qua và nhặt viên đá.

Cơ quan tình báo Nga FSB cho rằng viên đá có liên quan tới cáo buộc rằng các dịch vụ tình báo Anh đang chi trả bí mật cho các nhóm nhân quyền và ủng hộ dân chủ.

Không lâu sau đó, Tổng thống Nga khi ấy là Vladimir Putin đã đề xuất một dự luật hạn chế các tổ chức phi chính phủ (NGO) nhận tiền tài trợ từ các chính phủ nước ngoài. Kết quả là nhiều tổ chức đã bị đóng cửa.

“Chúng ta đã phát hiện âm mưu của các tổ chức tình báo nhằm lợi dụng NGO. Các tổ chức phi chính phủ đã được tài trợ thông qua các kênh tình báo bí mật. Không ai có thể phủ nhận các liên hệ tiền nong này”, ông Putin.

“Luật này được đưa ra để ngăn chặn các thế lực nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của Liên bang Nga”.

Theo An Bình (Dân trí / Dailymail)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm