Ai Cập dẫn độ cựu quan chức thời Gaddafi về Libya

Ai Cập dẫn độ cựu quan chức thời Gaddafi về Libya ảnh 1

Cựu đại sứ Libya Ali Maria - Ảnh: Al Arabiya

Theo Hãng tin AFP ngày 25-3, hai cựu quan chức Libya là đại sứ Ali Maria và Mohammed Ibrahim (anh trai một quan chức cao cấp dưới thời Gaddafi) đã bị bắt tại Cairo hôm 19-3 cùng với anh họ của Gaddafi là Ahmed Qaddaf al-Dam.

Người phát ngôn Cơ quan công tố Ai Cập, Taha Baara, cho biết Chính phủ Libya đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với Qaddaf al-Dam vì tội “làm giả tài liệu” và Ali Maria cùng Mohammed Ibrahim vì “phạm luật tài chính”.

Cơ quan công tố Ai Cập quyết định chuyển giao Ali Maria cùng Mohammed Ibrahim cho Cảnh sát quốc tế (Interpol) tại Ai Cập, và lực lượng này sẽ đảm nhận nhiệm vụ dẫn độ họ trở về Libya.

Tuy nhiên, Qaddaf al-Dam sẽ bị giam giữ tại Ai Cập trong 30 ngày để phục vụ công tác điều tra “một số cáo buộc”. Theo báo chí Ai Cập, chính quyền Cairo muốn dùng ông Qaddaf al-Dam làm người trao đổi với các tù nhân Ai Cập hiện đang bị giam giữ tại Libya.

Trong diễn biến khác, khoảng 200 cựu phiến quân Libya đã bao vây văn phòng Thủ tướng Ali Zidan để yêu cầu ông từ chức hôm 24-3.

Theo AP, người biểu tình không đe dọa kích động bạo lực nhưng yêu cầu ông Zidan phải từ chức để phù hợp với luật cách ly chính trị. Đây là luật quy định các thành viên chế độ cũ không được tham gia chính quyền mới tại Libya. Ông Zidan từng là đại sứ dưới thời cố lãnh đạo Gaddafi.

Theo Đức Toàn (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm