Đến lượt quân đội Ba Lan nhúng tay vào bạo động Ukraine?

Sự phát triển ngày càng tăng của quân đội Ba Lan có thể ẩn chứa tiềm năng quân đội nước này sẽ can thiệp vào cuộc bạo động hiện tại ở Ukraine – ông Mateusz Piskorski cho hay hôm 23-4.

Hôm 21-3, tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski thông báo rằng khối Warsaw đang lên kế hoạch mua hệ thống tên lửa đất đối không Patriot của Mỹ vì “nhận thấy” được mối đe dọa từ Nga.

Binh lính Ba Lan với khẩu súng trường tấn công Beryl (Nguồn: Sputnik News)

Ông Piskorski cũng nhấn mạnh rằng sự quân sự hóa của Ba Lan đã đi ngược lại với lợi ích quốc gia Ba Lan và sẽ “hút cạn” nguồn ngân sách đất nước.
“Có lẽ Ba Lan sẽ phải “ký nhiều giấy nợ” cho các chương trình tài chính này của các tổ chức Lực lượng vũ trang vốn sẽ làm gia tăng nợ nần hiện có của Ba Lan, và tất nhiên điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ tình hình kinh tế và chính trị của đất nước ” – ông Piskorski cho hay.
Ông cho biết thêm hiện nay các nhóm xã hội khác nhau ở Ba Lan ngày càng lo ngại về kế hoạch “tập trung” nguồn ngân sách quân sự của nhà chức trách thay vì giải quyết các vấn đề xã hội quan trọng.
Vào giữa tháng 4-2015, Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) cho hay tình hình bạo động ở Ukraine đã thúc đẩy nhiều quốc gia châu Âu, trong đó có cả Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic chi “mạnh tay” cho các hoạt động quân sự của họ.
Theo SIPRI, năm 2015 Ba Lan sẽ tăng ngân sách quân sự lên 9,9 tỉ USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm