Đạo diễn nhiều bộ phim ‘sốc vì sex’ là ai?

Đạo diễn của “dòng phim thể xác”

Garpar Noé sinh ngày 27-12-1963, là đạo diễn và là nhà viết kịch bản phim người Pháp, gốc Argentina. Ông là con trai của họa sĩ, nhà văn và là nhà trí thức người Argentina Luis Felipe Noé. Gaspar Noé tốt nghiệp trường Cao đẳng Louis Lumière. Vợ ông cũng là một nhà làm phim tên Lucile Hadzihalilovic.

Trong sự nghiệp làm phim của mình, ông được biết đến nhiều nhất qua 3 bộ phim truyện I stand alone, Irréversible , Enter the Void và bộ phim mới đây nhất được công chiếu tại Liên hoan phim Cannes 2015 (LHP Cannes 2015) là “Love” đã thực sự “dậy sóng” cộng đồng mạng vì cảnh sex thật trong phim.

Đạo diễn Garpas Noé (Ảnh: The Guardian)

Các bộ phim của đạo diễn quá cố nổi tiếng người Mỹ Stanley Kubrick chính là nguồn cảm hứng cho Gaspar Noe sáng tạo ra những đứa con tinh thần của mình. Trong ấn bản tháng 9-2012 của tạp chí Sight & Sound, Gaspar Noe cho hay bộ phim khoa học giả tưởng của đạo diễn Stanley Kubrick có tên 2001: A Space Odyssey mà ông đã xem khi 7 tuổi đã làm thay đổi cuộc đời ông, bởi nếu không có trải nghiệm đó thì ông sẽ chẳng bao giờ trở thành đạo diễn được. Ngoài ra, Noé cũng chia sẻ bộ phim Úc giết người hàng loạt “Angst” của đạo diễn Gerald Kargl năm 1983 cũng tác động rất lớn đến nghiệp đạo diễn của ông.
Điều dễ nhận thấy trong hầu hết các bộ phim của ông là phim ông gần như đều mang nặng hơi hướng của “dòng phim thể xác” mà theo như nhận xét của nhà sản xuất âm nhạc người Anh - Tim Palmer- tất cả đều có chung đặc điểm: cách đối thoại yếu ớt, cảnh quay mù mờ và mang tính xúc phạm, chủ đề thường gây tranh cãi, những cử chỉ, động tác trong phim thường mang tính bạo động hơn là “lãng mạn” vốn thuộc về dòng phim này. Và phim của ông tràn ngập “mùi vị” của tính xã hội tận diệt hay tuyệt vọng.
Phim luôn “ sốc” vì sex

Gaspar Nóe là nhà làm phim chuyên gây sốc với những cảnh tình dục trần trụi. Với đạo diễn Noe, bạo lực, tình dục và gây tranh cãi không phải là điều xa lạ. Ông từng làm nhiều phim như vậy trong quá khứ, như Irreversible (2002) và Enter The Void (2009).

Đoàn phim “Love” tại thảm đỏ LHP Cannes 2015 (Ảnh: The Deadline)

Bộ phim Irreversible (2002) của ông, do diễn viên, biểu tượng tình dục của Ý Monica Bellucci thủ vai với vai diễn là nạn nhân của một vụ cưỡng hiếp tàn bạo. Tại buổi trình chiếu phim ở Cannes năm đó, bộ phim đã khiến nhiều khán giả phải bỏ đi giữa chừng vì nhiều cảnh cưỡng hiếp phản cảm trong phim.
Đến năm 2009, ông tiếp tục ra mắt bộ phim Enter the Void tuy bớt gây “bão” hơn và mang tính nghệ thuật hơn nhưng vẫn khuấy động dư luận vì những cảnh quay về cảnh loạn luân giữa anh chị em.
Năm 2013, Gaspar Noé một lần nữa khuấy đảo dư luận khi là người chụp ảnh bìa nghệ thuật cho album đầu tay “Night Time, My Time” của ca sĩ-nhạc sĩ người Mỹ Sky Ferreira. Bức ảnh chụp Sky Ferreira bán khỏa thân với khuôn ngực trái được “phơi” ra toàn bộ trong một phòng tắm.

Và lần này, lần đầu tiên trong lịch sử LHP, một bộ phim 3D bị gán mác khiêu dâm của ông lại được trình chiếu. Bộ phim “Love” của Gaspar Nóe tham gia trình chiếu vào suất nửa đêm (Midnight Screenings) trong hạng mục không tranh giải tại LHP Cannes 68 vào ngày 21-5 thực sự đã “gây sốc” bởi những cảnh quay sex thật, sống sượng trong phim.

Trước khi được chiếu giới thiệu, Love đã gây sốc bởi tấm poster nhấn cận cảnh vào 3 đôi môi đang chạm vào nhau đầy ướt át, thậm chí còn, có áp phích là hình ảnh chụp... bộ phận sinh dục nam giới. Nhưng chỉ đến buổi chiếu đêm 21-5, nó mới thực sự gây “bão” và tạo ra những cuộc tranh luân trái chiều. Thậm chí nhiều người còn cho rằng bộ phim chẳng khác nào phim khiêu dâm được quay bởi một nhà làm phim chuyên nghiệp.

Poster của phim “Love” “gây sốc” tại LHP Cannes 2015 ( Ảnh: The Deadline)

Theo Deadline, trước sóng gió dư luận về “Love”, ông lập luận rằng bộ phim nói về tình yêu nhưng được nhìn từ góc độ tình dục. Và tất nhiên để mô tả quan hệ tình dục thì ta phải quay bộ phận sinh dục. Giống như trong phim của Lars von Trier (Nymphomaniac), phim của ông một số cảnh là thật, một số là giả. Và ông khẳng định rằng những đứa trẻ 12 tuổi cũng có thể xem phim này.
Theo Star.com, đó là lý do vì sao Ban tổ chức Cannes đưa bộ bộ phim “Love” vào chương trình chiếu giữa đêm và bộ phim cũng không đủ điều kiện để tranh giải Cành cọ vàng. Cuối cùng điều bất ngờ nhất về “Love” đó là những gì được gửi gắm trong phim: sự phản bội, lang chạ và lạm dụng ma túy tất cả đều là những ý tưởng tồi.
Sau scandal cấm mang giày đế thấp hay còn gọi là giày bệt tham gia các sự kiện thuộc khuôn khổ của LHP Cannes gây bức xúc cho nhiều sao, thì bộ phim “Love” của Garpas Noé thực sự là một “tâm bão” tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm