Đã tìm thấy thi thể Tổng thống Ba Lan trong vụ rớt máy bay

Máy bay cất cánh từ thủ đô Warsaw (Ba Lan) đến TP Smolensk (miền tây Nga). Phái đoàn Ba Lan dự kiến sẽ đến viếng mộ các sĩ quan Ba Lan bị cơ quan mật vụ Liên Xô xử bắn cách đây 70 năm tại rừng Katyn.

Trong các nạn nhân có 88 người thuộc phái đoàn Ba Lan do Tổng thống Kaczynski dẫn đầu. Tháp tùng tổng thống có phu nhân tổng thống, tổng tham mưu trưởng quân đội, thứ trưởng Bộ Ngoại giao, thống đốc Ngân hàng Trung ương, các nghị sĩ, nhà sử học và nhiều quan chức cấp cao. Ngoài ra còn có thân nhân các sĩ quan Ba Lan bị xử bắn.

Đã tìm thấy thi thể Tổng thống Ba Lan trong vụ rớt máy bay ảnh 1

Một mảnh vỡ của chiếc máy bay Tupolev-154 bị nạn. Ảnh: REUTERS

Theo Bộ Tình huống khẩn cấp Nga, máy bay rơi trong lúc hạ cánh xuống sân bay Smolensk. Thủ hiến vùng Smolensk Sergei Antufiev đến tận hiện trường thị sát cho biết: Máy bay vướng vào ngọn cây bốc cháy rồi vỡ ra từng mảnh. Lúc máy bay gặp nạn, sương mù dày đặc, tuy nhiên không loại trừ khả năng phi công đã sai sót trong khi thao tác hạ cánh.

Theo hãng tin Interfax (Nga), cơ quan không lưu Nga đã yêu cầu máy bay đáp xuống thủ đô Minsk (Belarus) hay Moscow (Nga) do thời tiết xấu, tuy nhiên phi công vẫn quyết định đáp xuống Smolensk và máy bay đã gặp nạn khi cố hạ cánh đến lần thứ tư.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã chỉ thị Bộ trưởng Bộ Tình huống khẩn cấp Sergei Shoigou đến ngay hiện trường, đồng thời thành lập một ủy ban trực thuộc chính phủ do thủ tướng chỉ đạo để điều tra thảm kịch này. Tổng thống Medvedev đã tuyên bố tổ chức quốc tang tại Nga vào ngày 12-4.

Thủ tướng Nga Putin và Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã đến hiện trường thị sát. Trong ngày 10-4, Chủ tịch Hạ viện Ba Lan Bronislaw Komorowski đã được chỉ định tạm quyền tổng thống. Ông thông báo Ba Lan sẽ tổ chức quốc tang một tuần.

Tổng thống và thủ tướng Nga cùng với nguyên thủ quốc gia nhiều nước và lãnh đạo các tổ chức quốc tế đã gửi lời chia buồn đến Ba Lan.

Chiếc Tupolev-154 bị tai nạn đã được khai thác gần 20 năm. Theo báo chí Ba Lan, đội máy bay của chính phủ Ba Lan đều là máy bay cũ sản xuất dưới thời Liên Xô cũ. Hồi tháng 9-2009, hai máy bay Tupolev-154 đã từng hỏng hóc. Lúc đó Tổng thống Lech Kaczynski phải đi máy bay dân dụng sang New York (Mỹ). Cuối năm 2008, trong chuyến thăm Mông Cổ, máy bay lại hỏng do nhiệt độ quá thấp (-20oC). Tổng thống phải sang Tokyo (Nhật) trễ tám tiếng do đi máy bay thương mại.

DẠ THẢO (Theo RIA Novosti, AFP, AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm