Cựu giám đốc CIA Mỹ bị kết án treo

Ông thừa nhận đã lấy và giữ tài liệu mật khi chưa được phép đồng thời đã lừa dối FBI và CIA về hành vi giữ và sử dụng tài liệu mật.

Tướng David Petraeus có nguy cơ bị kết án tám năm tù giam. Tuy nhiên, tòa chỉ tuyên phạt hai năm tù cho hưởng án treo và 100.000 USD tiền phạt.

Sự kiện xảy ra vào mùa hè năm 2012. FBI mở cuộc điều tra về sáu thư điện tử nặc danh mang tính chất đe dọa gửi cho cô Jill Kelley (37 tuổi), bạn của tướng David Petraeus và gia đình. FBI tìm thấy tác giả các thư đe dọa là cô Paula Broadwell, người viết tiểu sử cho Giám đốc CIA David Petraeus. FBI truy trên máy vi tính của cô này thì phát hiện cô này có quan hệ ngoài hôn nhân với tướng David Petraeus đồng thời trong máy có lưu tài liệu mật. Sau hơn hai năm điều tra, tháng 1-2015, FBI đề nghị truy tố tướng David Petraeus.

Một khi nhận tội, ông David Petraeus tránh được phiên tòa có thể bất lợi cho ông. AFP đưa tin phát biểu sau phiên tòa (ảnh), ông nói: “Hôm nay đánh dấu ngày kết thúc hai năm rưỡi thử thách, hậu quả của những sai lầm mà tôi đã phạm”. Tháng 11-2012, ông đã từ chức giám đốc CIA.

Ban đầu ông khẳng định tài liệu mật tìm thấy trong máy vi tính của người tình Paula Broadwell không ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Sau đó ông thừa nhận cuối tháng 8-2011 có đem tám tập tài liệu mật đến nhà nghỉ cuối tuần ở Washington cho người tình nghiên cứu viết tiểu sử cho ông. Ông để lại tài liệu mật đến ngày 1-9-2011 mang về nhà ở Virginia.

Sách tiểu sử của ông đã được phát hành vào năm 2012 và không có thông tin lấy từ các tài liệu mật. Sau này Tổng thống Obama khẳng định vụ án của tướng David Petraeus không ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Trước đó, ngày 21-4, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder thông báo bà Michele Leonhart, Giám đốc Cục Phòng, chống ma túy, sẽ về hưu vào giữa tháng 5. Bà giữ chức giám đốc từ năm 2007, là phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ trên.

Báo cáo của chánh thanh tra Bộ Tư pháp công bố hồi tháng 3 ghi nhận một số nhân viên của Cục đi điều tra ở nước ngoài đã được bọn buôn ma túy làm quà bằng gái mại dâm, tiền bạc, vũ khí, quà cáp. Trong nhiều năm các đối tượng này đã ăn chơi ở Colombia với gái mại dâm trong các khu nhà do chính phủ Mỹ thuê. Bảy nhân viên đã bị kỷ luật.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm