Con trai 'đồng phạm' và khối tài sản khủng của trùm ma túy Guzman

Các công tố viên Hoa Kỳ đã bày tỏ mong muốn đưa tên trùm này ra xét xử tại một tòa án Hoa Kỳ kể từ khi hắn ta bị bắt vào tháng 2- 2014.
Guzman, kẻ được mệnh danh “Kẻ thù số một” của Ủy ban Tội phạm Chicago vào năm 2013, đã bị truy tố ít nhất tại bảy tòa án quận liên bang.
Là người đứng đầu của các băng đảng Sinaloa, hắn ta bị cáo buộc cầm đầu nhóm buôn lậu lượng lớn ma túy từ Nam và Trung Mỹ tới Hoa Kỳ.
Guzman cũng đang đối mặt với tội rửa tiền, tội tống tiền và buôn bán vũ khí trong các tòa án khác ở Arizona và Texas.
Mexico đã không có ý định giao người

Nhưng kể từ năm 2014, Guzman bị bắt tại quê nhà là Sinaloa, Mexico, tòa án Hoa Kỳ tranh cãi về việc quốc gia nào có tòa án tốt nhất trong việc xử Guzman sẽ được ưu tiên xét xử. Trong khi đó, các quan chức Mexico cho biết họ sẽ không vội vàng đưa hắn ta sang Mỹ.

Guzman bị bắt giữ tại Mexico năm 2014

Vào thời điểm đó, Tổng chưởng lý Mexico, Jesus Murillo Karam cho biết, từ khoảng tháng Tư năm ngoái ông đã "không có ý định" giao Guzman cho chính quyền Hoa Kỳ.
Con trai của trùm ma túy
Các nhà chức trách Mỹ tin rằng Ismael "El Mayo" Zambada có thể là một nhân chứng quan trọng nếu Joaquin Guzman bị dẫn độ sang Hoa Kỳ.
Zambada là con trai thứ hai của Guzman đồng thời giữ một vai trò quan trọng trong quá trình buôn bán ma túy cùng với cha, anh ta được coi là một tài sản có giá trị.

Tuy nhiên, ông Murillo Karam cho biết ông cảm thấy "khó chịu" với cách giải quyết của Hoa Kỳ với những loại "tội phạm" như Vicentillo.

Đường hầm Guzman dùng để tẩu thoát

Tổng chưởng lý đã chỉ ra rằng có rất nhiều tội mà Guzman phải đối mặt ở Mexico cũng như ở Hoa Kỳ và ông ấy muốn nhìn thấy hắn ta bị xử ở chính quê hương mình. Ông lập luận rằng việc giữ Guzman ở Mexico cũng là một vấn đề chủ quyền.
Tài sản khủng
Tạp chí Forbes từng liệt kê bố già Guzman trong danh sách những người giàu có nhất thế giới. Ước tính tài sản của y lên đến 1 tỉ USD trong khi lợi nhuận hằng năm của băng Sinaloa là hơn 3 tỉ USD.
Việc trở thành trùm băng đảng khét tiếng Sinaloa đã khiến Guzman trở thành kẻ buôn lậu ma túy bị truy nã gắt gao nhất thế giới, nhưng với số tài sản của mình, Guzman có thể hối lộ cho bất kỳ ai và trốn ở bất kỳ đâu mà y muốn.
Trước khi y bị bắt lại hồi năm 2014 sau khi vượt ngục, Chính phủ Mỹ từng treo giải thưởng 5 triệu USD cho người cung cấp thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm