Cơ quan tình báo Anh bị chê trách

Báo Daily Telegraph ngày 27-2 (giờ địa phương) cho rằng cơ quan tình báo và cảnh sát không đủ năng lực đối phó với nguy cơ khủng bố từ trong nước. Thật ra Tổng cục An ninh và cảnh sát đã tiếp cận hàng chục lần với Mohammed Emwazi từ sáu năm nay.

Năm 2009, cơ quan tình báo Anh đã bắt giữ Mohammed Emwazi khi hắn muốn sang Tanzania bởi nghi ngờ tên này sẽ gia nhập tổ chức khủng bố Al Shabaab ở Somalia. Sau đó cơ quan tình báo định cài cắm Mohammed Emwazi làm điệp viên nhưng tên này từ chối cộng tác.

Tháng 6-2010, cảnh sát chống khủng bố bắt được Mohammed Emwazi khi hắn chuẩn bị sang Kuwait. Cảnh sát đã đưa hắn vào danh sách tình nghi hoạt động khủng bố và cấm xuất cảnh. Dù bị rơi vào tầm ngắm nhưng năm 2012 Mohammed Emwazi vẫn xuất cảnh sang Syria trót lọt.

Thủ tướng Anh David Cameron đã lên tiếng bảo vệ cho cơ quan tình báo và cảnh sát. Ông ghi nhận đến giờ này các cơ quan chức năng đã làm công việc hết sức tuyệt vời.

Chuyên gia Olivier Guitta ở London (Anh) nhận định không thể nào đáp ứng đủ nhân lực đối phó khủng bố cho dù ở Anh, Pháp hay Mỹ. Để giám sát một phần tử tình nghi phải cần 30 nhân viên. Ở Anh, nếu giám sát 1.000 người thì phải cần 30.000 người. Yêu cầu này không thể đáp ứng. Vả lại thời gian theo dõi cũng không thể kéo dài mãi mà có lúc phải dừng lại.

Một vấn nạn khác nữa là không thể biết các thanh niên lớn lên ở cách xa địa bàn khủng bố rồi một ngày nọ lại phạm tội ác như tên Mohammed Emwazi.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm