'Có hàng trăm điệp viên Triều Tiên tại Hoa Kỳ'

Trường chuyên dành cho điệp viên
Kim Dong-shik, một người đàn ông Triều Tiên, khẳng định mình là một điệp viên đã từng xâm nhập vào chính quyền của Hàn Quốc thu thập thông tin.

CNN thuật lời của Kim Dong-shik cho hay, khi còn ở trung học, ông đã được gửi đến một “trường chuyên” trong bốn năm, nơi ông học được võ thuật, lặn biển, bắn súng và kích nổ bom.

Vài năm sau khi huấn luyện đầy đủ, chính quyền đã chọn ông làm gián điệp chính thức. Ông kể lại: “Tôi cảm thấy choáng váng và tôi cho rằng tôi sẽ chết tại Hàn Quốc."

Ông Kim Jong Un cùng với đoàn binh sĩ trên đỉnh Paektu ngày 18-4 (CNN)

Việc đào tạo thể chất chỉ là một phần trong chương trình. Theo ông, quan trọng hơn hết là cần phải chuẩn bị tâm lý. Ông cho biết: "Chúng tôi được dạy để sẵn sàng chết cho đất nước và nếu bị bắt, chúng tôi phải tự sát".

Ông Kim đã bị giới quan chức Hàn Quốc bắn trúng năm 1995 trong khi thi hành nhiệm vụ ở Seoul và không thể tự tử như mong muốn. Ngay sau đó, chính quyền Triều Tiên đã quyết định xử phạt tội án không hoàn thành nhiệm vụ của ông bằng cách xử tử toàn bộ thành viên trong gia đình.
Cuộc sống của một điệp viên
Ông Kim cho biết nhiệm vụ đầu tiên tới Hàn Quốc vào năm 1990 là đưa một điệp viên cấp cao họ Lee làm việc lâu năm tại nơi đây trở về nước. Lần thứ hai của ông là cố gắng tuyển chọn những người có ý chống đối chính phủ và ủng hộ Triều Tiên.
Ông còn cho biết đã từng liên lạc với trụ sở thông qua vô tuyến sóng ngắn. Một chương trình phát sóng lúc nửa đêm từ Bình Nhưỡng có ẩn một dãy số mà ông khẳng định chính là mật mã thông báo về nhiệm vụ tiếp theo của mình. Ông cũng nói “các thiết bị liên lạc hiện nay là phức tạp hơn nhiều”.

Tuyển mộ như thế nào?

'Có hàng trăm điệp viên Triều Tiên tại Hoa Kỳ' ảnh 2
Chủ tịch Kim Jong Un trong cuộc họp cấp cao của Triều Tiên (CNN)

Một nhân vật tên Kang Myong-do cho biết các điệp viên Triều Tiên đang hoạt động tại các quốc gia trên toàn thế giới trong đó có Hoa Kỳ, nơi ước tính có hàng trăm người có thể “hiệu triệu” trong bất cứ thời gian nào. Ông cho biết, một trong những nhiệm vụ chính của họ là cố gắng tuyển chọn những người Mỹ gốc Hàn có ý muốn ủng hộ Triều Tiên.
"Họ sử dụng ba chiến thuật khác nhau. Đầu tiên là cung cấp cho đối tượng thị thực miễn phí tại Triều Tiên; thứ hai là cho họ tiếp cận với kinh doanh sinh lời. Thứ ba, họ sử dụng phụ nữ để lôi kéo đối tượng. Chiến thuật này đã được sử dụng rộng rãi từ những năm 80."
Kang cho biết ông đã từng làm việc trong Bộ phận Phát triển Thống nhất trong năm 1984. Một trong những nhiệm vụ của bộ phận này là gửi gián điệp đến Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và hiện vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.
Ông cho biết các điệp viên và sự mưu trí của họ đóng một vai trò rất lớn trong việc duy trì chế độ của chủ tịch Kim Jong Un. Ông Kim Dong-shik chia sẻ đồng quan điểm: "Triều Tiên đối xử với họ rất tốt. Các gián điệp đều có cấp bậc và nền giáo dục cao ngang ngửa với đại tướng. Vì vậy, câu nói khẳng định Triều Tiên xem trọng bộ phần gián điệp là rất đúng đắn. "

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm