Clip các nhà khoa học 'minh oan' cho cá mập về việc đứt cáp quốc tế

"Ủy ban Bảo vệ cáp quốc tế (ICPC) đã xem xét hồ ghi nhận các vụ đứt cáp trên toàn thế giới và sau khi nghiên cứu họ đưa ra kết luận rằng việc cá mập cắn đứt là không chính xác. Về cơ bản, cá mập và các loại cá khác chịu trách nhiệm ít hơn một phần trăm cho tất cả các vụ đứt cáp trên toàn thế giới ", nhóm này cho biết.

Trong một đoạn video thí nghiệm của nhóm chuyên gia này cho thấy, một đoạn cáp đang bị một con cá mập cắn tuy nhiên nó cố cắn chỉ trong vài giây rồi bơi đi. Rõ ràng cọng cáp không bị thiệt hại nào bên ngoài và dường như không có chịu thiệt hại bên trong. Họ tiết lộ mấu chốt nằm ở thành phần cáp và chất lượng vỏ cáp.

Clip thí nghiệm (Nguồn:arstechnica.com)

Ủy ban Bảo vệ cap quốc tế cho biết rằng việc "thiết kế cáp cải thiện" và các biện pháp khác như chôn cáp là trong số những yếu tố chính làm giảm các trường hợp cáp biển bị cá mập cắn. Theo họ cho biết nguyên nhân chính ở đây là mỏ neo và hoạt động đánh bắt cá của các con tàu, chiếm đến 65-75% nguyên nhân gây đứt cáp.
Những nguyên nhân khác bao gồm "các hiện tượng tự nhiên" như lở đất dưới biển, các dòng hải lưu, và do các sự cố tự phát sinh bởi thành phần cáp.

Vì thế giải pháp mà các chuyên gia đưa ra chính là cải thiện lớp vỏ cáp và thành phần cáp. Đây chính là mấu chốt giúp giảm đáng kể thực trạng đứt cáp hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm