Chuyên gia mạng hàng đầu IS đã bị tiêu diệt

Đại tá Pat Ryder, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ cho biết, Junaid Hussain đến từ Birmingham, Anh đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu chống IS tại thành phố Raqqa – Syria vào ngày 24-8. Ngay sau đó, có một số báo cáo thông tin về vụ việc này nhưng đến nay mới chính thức được xác nhận. 

Đại tá Ryder còn cho biết, Hussain là lãnh đạo nhóm tin tặc của IS, đã tích cực tuyển dụng, truyền bá cho những người Hồi giáo ở các nước thực hiện dạng khủng bố “đơn thân độc mã” mà phương Tây gọi là “sói đơn độc”. 

  Junaid Hussain - chuyên gia mạng hàng đầu của IS

Junaid Hussain còn chịu trách nhiệm trong vụ tổ chức đánh cắp thông tin cá nhân của 1.300 quan chức chính phủ, quân nhân Mỹ và khuyến khích các cuộc tấn công nhằm vào các tướng lĩnh này. Không chỉ thế, Hussain cũng đã liên kết phán tán tên, địa chỉ và hình ảnh của 100 quân nhân Mỹ trên một trang web Hồi giáo vào tháng 3-2015.
Một quan chức khác của Mỹ thông báo đã có bằng chứng cho thấy Hussain liên lạc với hai người đàn ông bị bắn chết khi họ cố tấn công vào nơi tổ chức cuộc thi vẽ tranh biếm họa và triển lãm nghệ thuật Mohammed ở Garland, Texas vào tháng 5-2015.
Đây là nhân vật cấp cao thứ hai của IS đã bị tiêu diệt trong 10 ngày qua. Mỹ và quan chức châu Âu nhận định Junaid Hussain đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động IS, xác định mục tiêu tấn công, tuyển dụng và dịch vụ hậu cần.
“Nhân vật này rất nguy hiểm. Anh ta có kỹ năng công nghệ, thể hiện mong muốn mạnh mẽ là giết người Mỹ và tuyển dụng người khác để giết người Mỹ” - Đại tá Pat Ryder cho biết.
Junaid Hussain rời nước Anh để tham gia IS vào năm 2013. Ông đã từng bị giam ở Anh năm 2012 vì đánh cắp cuốn danh bạ của cựu Thủ tướng Anh - Tony Blair từ một tài khoản do cố vấn của ông quản lý. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm