Chính thức ký kết hiệp định thế kỷ TPP

Đây được xem là một trong những hiệp định thương mại đa phương lớn nhất lịch sử. Lễ ký kết diễn ra tại Auckland, New Zealand, đưa việc hiện thực hóa TPP càng trở nên gần hơn với 12 nước thành viên hơn bao giờ hết.

Theo BBC, 12 quốc gia thành viên TPP ước tính chiếm đến 40% nền kinh tế thế giới. Sau khi ký kết TPP, họ sẽ có hai năm để phê chuẩn hoặc hủy bỏ hiệp định.

Bộ trưởng Thương mại của Úc Andrew Robb là người đầu tiên ký TPP. Tất cả các thành viên TPP đều vỗ tay hào hứng khi Bộ trưởng thương mại New Zealand Todd McClay đặt bút ký chữ ký cuối cùng đối với TPP.

Việt Nam cũng là một thành viên của TPP. Tham gia chương trình ký kết TPP lần này, đại diện phía Việt Nam là Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng. 

TPP bao gồm 12 nước: Mỹ, Nhật, Việt Nam, Malaysia, Singapore, Brunei, Úc, New Zealand, Canada, Mexico, Chile và Peru.

 Bộ trưởng thương mại New Zealand Todd McClay chào đón người đồng cấp của Úc Andrew Robb tại Auckland bằng kiểu chào truyền thống

Bên cạnh rất nhiều người hào hứng khi TPP, sau hơn 10 năm kéo dài đàm phán, đã hoàn thành. Tuy nhiên không ít người phản đối, đặc biệt rất nhiều người Mỹ lo ngại TPP sẽ khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng cao bởi việc làm sẽ chuyển dịch từ Mỹ sang các quốc gia đang phát triển.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định TPP là một hiệp định thương mại kiểu mới, thúc đẩy nguồn nhân công của Mỹ trước tiên.

"Mối quan hệ đối tác sẽ cung cấp cho Mỹ một lợi thế so với những nền kinh tế đang dẫn đầu khác, điển hình là Trung Quốc", Obama nói hôm thứ Tư (3-2). Ông cho biết thêm TPP sẽ cho phép Mỹ (mà không phải các nước khác như Trung Quốc) có thể viết nên những luật chơi của thế kỷ 21, điều đặc biệt quan trọng trong khu vực đang sôi động như châu Á-Thái Bình Dương. 

Tổng thống Obama khuyến khích "chúng ta nên hoàn thành việc phê chuẩn TPP trong năm nay. Điều đó giúp ích nhiều hơn cho người lao động của Mỹ, đồng thời giúp đỡ cho các doanh nghiệp của Mỹ có khả năng cạnh tranh và chiến thắng trên phạm vi toàn thế giới. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm