Cháy công viên nước Đài Loan: Ai là thủ phạm?

Nghi vấn mà nhiều người đặt ra sau thảm họa là: Đám cháy bắt đầu như thế nào? “Vụ nổ và đám cháy bắt nguồn từ một chất bột dễ cháy. Nguyên nhân có thể là do sức nóng của ánh sáng trên sân khấu” – một phát ngôn viên của Sở cứu hỏa thành phố Tân Đài Bắc cho hay.
Tổng giám đốc Chen Hui-ying cho biết “Ném loại bột bắp có màu xung quanh… Chúng tôi chưa bao giờ nghe tới hành động nào như vậy có thể gây nguy hiểm”.
Vậy loại bột nào được sử dụng trong suốt các sự kiện như vậy và hiểm họa của nó ra sao?
Sự kiện “Sắc màu”
Sự kiện “Sắc màu” giống như sự kiện vừa diễn ra ở công viên nước của Đài Loan hôm 28-6 đang rất phổ biến và ngày càng nhiều sự kiện tương tự như vậy diễn ra trên toàn cầu.
Đặc trưng của những sự kiện đó là loại bột nhiều màu được biết đến là bột holi, dùng để ném vào những người tham gia sự kiện.
Vào lúc xảy ra tai nạn, những người tham gia sự kiện đã ném loại bột này vào nhau khi họ nhảy trên sân khấu.
Trong suốt sự kiện Đường chạy sắc màu, những người tham gia sẽ té loại bột holi này lên khi chạy. Do đó người họ từ đầu đến chân đều phủ một loại bột nhiều màu sặc sỡ khi kết thúc lễ hội.
Lễ hội Đường chạy sắc màu diễn ra ở Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Singapore. Đường chạy sắc màu lần đầu ở Singapore ở đảo Sentosa năm 2013.
Bột màu holi
Bột màu Holi bắt nguồn từ Ấn Độ, được sử dụng trong lễ hội Holi hay còn gọi là lễ hội sắc màu của người Hindu.
Lễ hội Holi là lễ hội hằng năm của người Hindu được tổ chức khắp nơi tại Ấn Độ. Vào dịp này những người tham gia lễ hội sẽ ném các bột màu vào nhau Ý nghĩa của lễ hội là để chào mừng mùa xuân cũng như sự chiến thắng của cái thiện đối với cái ác.
Từ đó, loại bột màu này có tên là bột Holi. Bột Holi có thể được tạo ra bằng cách pha trộn bột bắp với nước và thuốc nhuộm thực phẩm.
Bột bắp
Bột bắp là một chất vô hại, có thể ăn được và gần như bị trơ khi ở dạng khối. Nhưng lại là một carbohydrate rất dễ cháy và ngay lập tức bắt lửa khi được phân tán thành các hạt mịn. Do đó, nó thường được sử dụng trong sự kiện “sắc màu”.
Trong nhiều trường hợp như vậy, bột bắp sẽ dễ bốc cháy khi nó có điều kiện tiếp xúc với lửa hoặc gặp nhiệt độ cao.
Đây là lý do tại sao bột bắp được dùng để thổi lửa. Những người làm công việc thổi lửa sẽ bỏ bột ngô đầy miệng trước khi thổi chúng vào ngọn lửa để tạo ra đám lửa to hơn.
Hơi nóng dữ dội bắt nguồn từ ánh đèn sân khấu chính là nguyên nhân làm cho thùng bột bốc cháy và nhanh chóng bộc phát thành quả cầu lửa trên không trung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm