Châu Âu nóng kỷ lục, cắt điện hàng loạt

Ở các nước như Anh, Tây Ban Nha, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Thụy Điển và phía bắc nước Ý chứng kiến đợt nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày qua khi nhiệt độ lên tới 40 độ C.
Ở miền tây nước Pháp,cụ thể ở Brittany và Pays de la Loire từ đêm 30-6 tới sáng 1-7 xảy ra tình trạng cắt điện hàng loạt trên 600.000 cho tới 1 triệu hộ gia đình do tình trạng nắng nóng cực độ ảnh hưởng tới các thiết bị điện. Ở phía tây thị trấn Vannes vào sáng 1-7 tình trạng cắt điện tương tự cũng xảy ra đối với 12.000 hộ gia đình.

Ở Pháp có nhiều nơi nhiệt độ lên tới 40 độ C, giao thông đường sắt tiếp tục bị gián đoạn và trì hoãn ở nhiều tuyến đường vì các tuyến đường kim loại và dây cáp bị ảnh hưởng do nắng nóng.

Nhiệt kế ở Lille, miền bắc nước Pháp cho thấy nhiệt độ lên tới 40 độ C (Nguồn: The Guardian)

Từ nước Ý tới Hà Lan, chính phủ cũng đã ban hành cảnh báo nguy cơ đối với người già và trẻ em cũng như các loại bệnh nghiêm trọng khác.
Trước nắng nóng cực độ trên diện rộng ở châu Âu, Liên Hiệp Quốc đã thúc giục các quốc gia này phải phát triển hệ thống cảnh báo để ứng phó với hiểm họa về sức khỏe do nắng nóng khi tình trạng này xảy ra thường xuyên, kéo dài và nguy hiểm vì biến đổi khí hậu.
Theo đó, Tổ chức Y tế thế giới WHO và Tổ chức khí tượng thế giới (WMO) lần đầu tiên phối hợp tạo ra các hướng dẫn cho các chuyên gia và nhà chức trách làm thế nào để giảm thiểu nguy cơ sức khỏe do tình trạng nắng nóng như đang xảy ra châu Á và châu Âu.
Theo đó, các tổ chức này khuyến nghị là tạo ra hệ thống cảnh báo nắng nóng tập trung vào các hiểm họa sức khỏe và phải khuyến cáo người dân cách thức bảo vệ bản thân.
Ngoài ra, WHO cũng bày tỏ quan ngại về những nơi như Pakistan, nơi có hơn 1.200 người chết do nắng nóng cực độ ở miền nam đất nước. Ở Ấn Độ trước đó 1 tháng cũng chứng kiến tình trạng nắng nóng kéo dài làm thiệt mạng hơn 2.000 người.
WHO và WMO cũng cảnh báo rằng nắng nóng có thể xảy ra ở bất cứ nơi đâu kể cả những nơi chưa từng có tiền lệ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm