Cảnh hỗn loạn của người tị nạn khi bị chặn tại Hungary

 Người chồng tuyệt vọng ôm vợ giữa đường ray (Ảnh: REUTERS)

Khi chiếc xe lửa dừng hẳn, cảnh sát Hungary đã ra lệnh tất cả mọi người xuống tàu và bắt giữ. Nhiều người đã xô đẩy, chen chút nhau. Một người đàn quẫn trí, sợ rằng ôn đã đưa gia đình mình vào một cái bẫy, ông đã nằm xuống đường ray, la hét và ôm chặt lấy vợ mình.

 Người chồng cuối cùng bị cảnh sát Hungary khống chế (Ảnh: REUTERS)

"Chúng tôi nên làm gì đây? Chúng tôi đã dành phần lớn số tiền cuối cùng của mình để mua vé đến Đức. Bây giờ chúng tôi không còn gì để ăn và vé là vô giá trị", Taheer Krabeej, 26 tuổi, một kỹ sư viễn thông từ Idlib, vừa khóc vừa nói.

"Xin cho tôi một lời khuyên. Tôi có một đứa con 2 tuổi, một em bé 11 tháng tuổi và vợ tôi đang mang thai. Chúng tôi đang trên con tàu này để làm gì đây?", Ahmad, 36 tuổi, một hướng dẫn viên lái xe từ Damascus nói.

Cảnh sát trang bị mũ bảo hộ và gậy baton khống chế người chồng (Ảnh: REUTERS )

"Không trại! Không trại tị nạn gì cả!", những người trên tàu cầu xin, la hét. Nhiều người đã từ chối rời khỏi tàu, tạo chướng ngại vật và từ chối nhận thức ăn cũng như nước uống. Bicske, giống như các trung tâm tị nạn khác ở Hungary, sẽ là nơi giam giữ họ không quá một vài ngày trước khi họ được thả để tìm đường mới đến một nơi khác.

Tại đây những người tị nạn sẽ phải bị chụp hình lại, lấy dấu vân tay và ký tên. Theo quy định của EU, sau đó họ phải từ bỏ việc tị nạn hoặc nơi cư trú ở một nước khác, họ có thể bị trục xuất trở về nơi họ từng sống.

 (Ảnh: REUTERS )

 Người tị nạn trên chuyến tàu từ Budapest đi sang Tây Âu bị chặn đường và chuyển đến trại tập trung (Ảnh: REUTERS )

Sự việc hôm qua (03-09) chỉ đơn thuần nhấn mạnh tại sao hầu như không ai trong đám đông di cư này muốn ở lại Hungary lâu hơn mức cần thiết. Đó là bước đầu tiên của Liên minh châu Âu để đối phó với những người tị nạn tham gia các cuộc hành trình dài từ Syria và Trung Á, qua khu vực Balkan và tiếp đến là miền đất hứa Đức, nơi thủ tướng Angela Merkel đã cam kết chỗ ở cho 800.000 người tị nạn.

 Một cậu bé người tị nạn vung tay đấm những người tị nạn khác cố kéo em khỏi đoàn tàu (Ảnh: REUTERS )

Sau khi vượt qua biên giới Serbia vào Hungary, họ có hai lựa chọn. Họ có thể hoặc trả tiền cho những kẻ buôn lậu để chở họ trong xe tải… vào Áo - với mức giá cao và nguy hiểm đáng kể, việc 71 thi thể trong một chiếc xe tải gần Vienna hồi tuần rồi là một bằng chứng. Hoặc là họ có thể đi tàu. Và đó là lý do tại sao hàng ngàn người đã đến trạm xe lửa Keleti cả tuần nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm