Bộ trưởng xin lỗi vì có người nhiễm bệnh MERS-CoV

Hàn Quốc đã phát hiện tổng cộng 18 người nhiễm hội chứng MERS-CoV. Bệnh xuất hiện lần đầu tại Hàn Quốc hôm 20-5. Đến nay chưa có ca nào tử vong. Bộ Y tế và Xã hội cho biết chưa xác định có ca nhiễm nào qua người thứ ba. Có 715 người đã tiếp xúc với các bệnh nhân. 682 người bị cách ly trong các trung tâm hoặc tại nhà. 33 người khác được miễn cách ly sau khi không bộc lộ triệu chứng bệnh trong thời gian ủ bệnh 14 ngày.

Bộ trưởng Bộ Y tế và Xã hội Moon Hyung-pyo thông báo: “Tuần này là thời điểm then chốt để biết xem hội chứng MERS-CoV sẽ tiếp tục lan nhiễm hay không”. Ông nói: “Tôi gửi lời xin lỗi vì đã để cho người dân lo lắng”. Hôm 31-5, ông cũng đã xin lỗi vì từ đầu chủ quan đánh giá thấp hội chứng MERS-CoV.

Ngày 1-6, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã quở trách các cơ quan y tế có thiếu sót trong xử lý bệnh MERS-CoV ngay từ đầu. Chính phủ bị chỉ trích vì sau khi xác định ca nhiễm đầu tiên đã chậm có biện pháp phát hiện người có nguy cơ nhiễm và không ngăn chặn một ca nhiễm sang Trung Quốc.

Ca nhiễm đầu tiên ở Hàn Quốc là một cụ ông 68 tuổi, đi du lịch ở Trung Đông, đã ở lại Saudi Arabia hai ngày và trở về Hàn Quốc hôm 4-5. Đến ngày 20-5, ông được chẩn đoán nhiễm bệnh. Con trai ông 44 tuổi có tiếp xúc với cha nhưng bất chấp cảnh báo của nhân viên y tế vẫn đáp máy bay đi Hong Kong rồi đi xe buýt đến Huệ Châu thuộc tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) hồi tuần trước.

Hàn Quốc đã kịp thời thông báo cho Trung Quốc. Ngày 29-5, kết quả xét nghiệm cho thấy người này đã bị nhiễm, sau đó bị cách ly tại Huệ Châu. Tân Hoa xã đưa tin đây là ca nhiễm hội chứng MERS-CoV đầu tiên ở Trung Quốc.

Tại Hong Kong, 18 người có tiếp xúc trực tiếp với công dân Hàn Quốc nọ đã bị cách ly. Tại tỉnh Quảng Đông, 77 người có tiếp xúc và 64 người bị cách ly. Báo Quảng Châu Nhật báo đưa tin bệnh viện ở Huệ Châu phải tổ chức bắt thăm để chọn nữ y tá phục vụ ca nhiễm này.

Chính quyền Trung Quốc và đặc khu Hong Kong đã phát cảnh báo yêu cầu người nào đi chung chuyến bay mang số hiệu OZ723 của hãng hàng không Asiana Airlines với công dân Hàn Quốc bị nhiễm MERS-CoV và đi trên hai chuyến xe buýt chung với người này phải lập tức đi trình báo. Có 158 người đi chung chuyến bay và 41 người đi chung xe buýt.

DẠ THẢO

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm