Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc đe dọa Châu Á - Thái Bình Dương

Phát biểu trước các quan chức quốc phòng hàng đầu trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, ông Ashton Carter xác nhận mặc dù một vài quốc gia có xây cơ sở tại Trường Sa, quy mô hoạt động quá lớn của Trung Quốc hiện nay đang làm dấy lên nhiều quan ngại về các kế hoạch trong tương lai của nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ông Ashton Carter kêu gọi các bên cần tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho vấn đề Biển Đông. Ông xác nhận: “Trung Quốc hiện đã xây đắp thêm hơn sáu kilomet vuông đất mới, nhiều hơn tất cả các bên cộng lại. Và Trung Quốc chỉ tốn có 18 tháng để thực hiện điều này. Hiện chúng ta vẫn chưa rõ Trung Quốc sẽ còn đi xa đến mức nào”.

Ông Ash Carter khẳng định hành động xây đắp đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc đe dọa an ninh toàn bộ Châu Á - Thái Bình Dương (Ảnh: Reuters)

Ông Carter khẳng định rằng Hoa Kỳ “quan ngại sâu sắc” trước quy mô xây đắp đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc, cũng như viễn cảnh chính quyền Bắc Kinh sẽ cho quân sự hóa các “đảo” này, biến chúng thành những pháo đài không thể bị đánh chìm. Ông lo sợ động thái này sẽ làm tăng “rủi ro đưa ra các sách lược sai lầm hoặc thậm chí là xung đột”.

Tuyên bố của ông Carter đưa ra chỉ một ngày sau khi Lầu Năm Góc xác nhận Trung Quốc đã mang pháo cơ động lên một trong các đảo nhân tạo phi pháp của họ trên Biển Đông. Thượng nghị sĩ John McCain đã đánh giá đây là hành động “quấy rối và leo thang”.
Trước đó tại Trân Châu Cảng ở Hawaii, ông Carter đã lên tiếng đề nghị tất cả các bên trong vấn đề Biển Đông chấm dứt hoạt động xây đắp cải tạo đảo, cũng như việc quân sự hóa các hòn đảo trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm