Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng vụ Mỹ-Ấn đề xuất tuần tra biển Đông

"Mỹ và Ấn Độ có tầm nhìn chung về hòa bình, ổn định và sự thịnh vượng ở châu Á" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner phát biểu trong cuộc họp báo ngày 11-2 (giờ Mỹ).
"Tại thời điểm này, không có kế hoạch cho bất kỳ cuộc tuần tra hải quân chung nào" - ông khẳng định.
Trước đó, hôm 10-2, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ báo cáo rằng Mỹ và Ấn Độ đã tổ chức các cuộc hội đàm về tiến hành tuần tra hải quân chung trên các vùng biển, trong đó có thể bao gồm biển Đông.

"Phản pháo" lại, Trung Quốc hôm 11-2 cảnh báo rằng sự can thiệp từ các nước ngoài khu vực gây đe dọa đến hòa bình và ổn định. "Không có sự hợp tác giữa bất cứ quốc gia nào nên nhắm đến bên thứ ba" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết trong một tuyên bố gửi đến Reuters.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner. (Ảnh: Youtube)

Được biết, Mỹ và Ấn Độ đã tăng cường quan hệ quân sự trong những năm gần đây, trong đó có việc tổ chức tập trận hải quân chung ở Ấn Độ Dương với sự tham gia của hải quân Nhật Bản. Tuy nhiên, cho đến nay hải quân Ấn Độ chưa từng thực hiện tuần tra chung với một nước khác.
Do đó, việc Ấn Độ sẽ tiến hành tuần tra chung với Mỹ ở biển Đông trong tương lai hay không thì hiện vẫn chưa biết được. Hôm 30-1, tàu khu trục USS Curtis Wilbur của hải quân Mỹ đã áp sát đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, hiện bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. 
Phía Trung Quốc đã phản đối kịch liệt động thái này. Tuy nhiên, Mỹ khẳng định Mỹ sẽ tiến hành tuần tra tự do hàng hải ở bất cứ nơi nào mà luật quốc tế cho phép và biển Đông là không ngoại trừ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm