Biển Đông: Tòa quốc tế quyết định xử vụ Philippines kiện Trung Quốc

Hội đồng sẽ bắt đầu xử lý vụ việc theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Sự kiện Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn khu vực biển Đông đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của các quốc gia châu Á láng giềng, trong đó có Philippines. 

Từ lâu Philippines đã có tranh chấp với Trung Quốc về bãi cạn Scaborough và không công nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với các khu vực này, với lý do “đường chín đoạn” mà Trung Quốc dùng để phân ranh giới trên các khu vực mà nước này tuyên bố chủ quyền là vi phạm UNCLOS vốn đã được cả hai nước đã cùng ký kết tham gia.

Theo BBC, Philippines đã yêu cầu PCA xem xét vụ việc theo UNCLOS - phạm vi thuộc thẩm quyền của tổ chức này.

Vào thứ Tư (28-10), PCA đã quyết định tổ chức này có thẩm quyền xem xét bảy đơn đệ trình của Manila liên quan đến vấn đề tranh chấp.

Biển Đông: Tòa quốc tế quyết định xử vụ Philippines kiện Trung Quốc ảnh 1
 Tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản tàu tiếp tế của Philippines tại khu vực biển Đông. Ảnh: Reuters

PCA cho rằng vụ kiện phản ánh "tranh chấp giữa hai nước liên quan tới việc diễn giải và áp dụng UNCLOS" - và vấn đề này thuộc thẩm quyền của PCA.

Trong khi đó, phía Trung Quốc nhất quyết cho rằng Trọng tài Quốc tế không có quyền thụ lý vụ tranh chấp và không tham gia tiến trình giải quyết vụ việc. 

Hiện PCA vẫn chưa ấn định những ngày xét xử tiếp theo nhằm xem xét giá trị lập luận mà phía Philippines đưa ra.
Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ vùng biển Đông. Gần đây Trung Quốc đã hung hăng tiến hành các hoạt động chiếm đất và xây dựng công trình trên các bãi ngầm. Mỹ đã kêu gọi nước này dừng ngay các hành vi này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm