Bí mật trong tủ sách của Bin Laden

Dược phẩm hoặc thiết bị y tế sẽ được đưa vào các đường dây có thể cung cấp thuốc men cho Bin Laden như các bệnh viện của Ủy hội quốc tế Chữ thập đỏ. Đến khi biệt kích Mỹ tiêu diệt Bin Laden hôm 2-5-2011, không rõ kế hoạch trên có được tiến hành hay không.

Trong khi đó, báo chí tiếp tục khai thác 103 tài liệu vừa được cơ quan tình báo Mỹ giải mật hôm 20-5. Số tài liệu này được tịch thu tại nơi ẩn náu của Bin Laden ở Abbottabad (Pakistan).

Kênh truyền hình Pháp France 24 cho biết tủ sách riêng của Bin Laden có nhiều tài liệu về chiến tranh, chủ nghĩa khủng bố, chính trị quốc tế, các học thuyết âm mưu cũng như các báo cáo của chính phủ, quốc hội, cơ quan hành chính, quân sự, tư pháp của Mỹ.

Trong số đó có báo cáo kết luận của ủy ban điều tra Mỹ về vụ tấn công ngày 11-9-2001, các cáo trạng đối với các bị cáo, báo cáo của Thượng viện Mỹ về hoạt động trên Internet của các tổ chức cực đoan, văn bản luật của Bộ An ninh nội địa Mỹ. Ngoài ra còn có các tác phẩm “Chiến tranh của Obama” của nhà báo Mỹ Bob Woodward, “Trận Trân Châu Cảng mới” của David Ray Griffin.

Liên quan đến Pháp, sách báo, tài liệu cho thấy Bin Laden đã chủ tâm nghiên cứu đánh sập kinh tế Pháp để qua đó gây tổn hại kinh tế phương Tây. Trong đó có công trình nghiên cứu về chất thải hạt nhân, danh sách các công ty vận tải tàu biển Pháp, công trình nghiên cứu của Mỹ về vấn đề Bộ Quốc phòng Pháp mua vũ khí.

Ngoài ra, RFI cho biết thư từ của Bin Laden đã cung cấp nhiều thông tin về tổ chức Al Qaeda ở Bắc Phi Hồi giáo (AQIM). Bin Laden đã chỉ đạo mục tiêu chính của AQIM là tấn công các đại sứ quán của Mỹ ở châu Phi cũng như các công ty dầu hỏa Mỹ. Bin Laden đề ra quy định tránh tuyệt đối tấn công kẻ thù tại địa phương trừ trường hợp giáp mặt.

Song song theo đó, Bin Laden cũng hướng dẫn cho tổ chức khủng bố Al Shabab ở Somalia. Bin Laden khuyên đừng ngược đãi tín đồ Hồi giáo Sufi để họ khỏi theo kẻ thù và đừng tấn công vào căn cứ lực lượng Liên minh châu Phi ở Somalia mà chỉ tấn công trên đường ra sân bay.

Bin Laden còn khuyên nên phát triển các dự án nông nghiệp, tưới tiêu, trồng rừng, bảo vệ môi trường, không đốn nhiều cây rừng vì biến đổi khí hậu sẽ dẫn đến khô hạn và lũ lụt. Tổ chức Al Shabab ở Somalia đã đề nghị sáp nhập với Al Qaeda nhưng Bin Laden từ chối.

DẠ THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm