Băng ghi âm mới về máy bay Airbus A320

Trong tai nạn máy bay Airbus A320 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings (chi nhánh hãng Lufthansa của Đức) ở Pháp làm 150 người thiệt mạng, cơ quan điều tra Pháp thông báo phi công phụ Andreas Lubitz đã giảm độ cao để máy bay đâm vào dãy núi Alpes.

Sau đó hãng Lufthansa khẳng định sáu năm trước, Andreas Lubitz có nghỉ học lái nhiều tháng nhưng không nêu rõ lý do vì sao nghỉ học.

Đến ngày 31-3, Lufthansa thừa nhận đã biết phi công phụ bị trầm cảm. Lufthansa thông báo đã chuyển cho cơ quan công tố ở Đức tài liệu mới chứng minh năm 2009 Andreas Lubitz đã báo cáo với trường dạy lái máy bay của hãng rằng anh ta có thời gian bị trầm cảm nặng.

Lufthansa cho biết đã rà soát trong nội bộ và tìm thấy tài liệu mới nêu trên. Tài liệu liên quan đến thời gian học lái, hồ sơ sức khỏe và thư điện tử trao đổi giữa phi công phụ Andreas Lubitz với trường dạy lái.

Lực lượng tìm kiếm tại hiện trường máy bay Airbus A320 ngày 31-3. Ảnh: AFP

Cùng ngày 31-3, báo Paris Match (Pháp) tiết lộ một nguồn tin thân cận với cơ quan điều tra cho biết đã tìm thấy tại hiện trường một điện thoại di động có lưu đoạn ghi âm ghi lại những giây cuối cùng của chuyến bay Airbus A320 trước khi máy bay đâm vào núi.

Báo mô tả đoạn ghi âm cho thấy quang cảnh hoảng loạn đến mức không phân biệt được ai và có nhiều tiếng hét lên “Trời ơi!” bằng nhiều thứ tiếng.

Trong đoạn ghi âm có ít nhất ba tiếng kim loại đập mạnh cho thấy có thể cơ trưởng Patrick Sondheimer dùng vật nặng phá cửa buồng lái. Và cuối cùng là tiếng la hét ngày càng lớn rồi im bặt.

Trả lời đài truyền hình CNN (Mỹ), Trung tá hiến binh Jean-Marc Ménichini đã bác bỏ thông tin có đoạn ghi âm như thế.

Ông cho biết có nhiều điện thoại di động được thu hồi từ hiện trường nhưng phải đưa đến Viện Nghiên cứu tội phạm ở ngoại ô Paris để phân tích. Ông khẳng định đến nay chưa có điện thoại di động nào được chuyển đi.

Ông cũng thông báo công tác vận chuyển thi thể đã kết thúc vì không còn thi thể nào tại hiện trường.

Trong khi đó, báo Le Figaro (Pháp) đưa tin ngày 1-4, Nghiệp đoàn Các phi công hàng không quốc gia Pháp đã gửi đơn kiện lên cơ quan công tố ở Paris.

Đơn cho biết trước khi Văn phòng Điều tra và Phân tích kết thúc điều tra tai nạn máy bay, thông tin về hộp đen ghi âm đã được đăng trên báo chí (báo Bild của Đức và báo New York Times của Mỹ).

Đơn khẳng định Văn phòng Điều tra và Phân tích hoặc cơ quan thân cận đã vi phạm bí mật nghề nghiệp.

Theo quy định của Nghị viện châu Âu, để giữ bí mật nghề nghiệp, ngay cả đại diện của các nước liên quan đến tai nạn cũng không được phép tham dự công đoạn gỡ băng ghi âm hộp đen.

Báo Con Vịt Buộc (Pháp) khẳng định ngày 1-4, hiến binh đã mời Giám đốc Văn phòng Điều tra và Phân tích Rémi Jouty đến để hỏi về vấn đề thẩm lậu thông tin hộp đen.

Ông Rémi Jouty xác nhận có một bản sao ghi âm hộp đen đã được chuyển đến Bộ Môi trường chứ không chuyển cho báo chí.

Tuần trước, Văn phòng Điều tra và Phân tích tổ chức họp báo về hộp đen ghi âm buồng lái nhưng không tiết lộ nội dung ghi âm. Không rõ vì sao các báo lại có nội dung này.

Điều L1621-16 Bộ luật Giao thông Pháp và Quy định số 996/2010 của Nghị viện châu Âu quy định nội dung các hộp đen máy bay phải được giữ bí mật và chỉ được khai thác nhằm mục đích điều tra kỹ thuật do Văn phòng Điều tra và Phân tích thực hiện và nhằm mục đích tư pháp. Người vi phạm bí mật nghề nghiệp có thể bị phạt tù một năm và phạt tiền 15.000 euro theo Điều 226-13 Bộ luật Hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm