84 công dân Việt Nam đã về đến Tokyo

Tại Tokyo, đại sứ quán đã bố trí nơi ở cho công dân VN tại chùa Nissin Kutsu, chu cấp lương thực, nhu yếu phẩm. Trong số này sẽ có một số về VN ngay nhưng một số tiếp tục di chuyển tới tỉnh Shizuoka để tạm trú.

Đoàn công tác của Đại sứ quán VN xuất phát lúc 19 giờ ngày 15-3. Do đường bộ hư hỏng nặng và lo ngại ảnh hưởng của phóng xạ nên đoàn xe đi đón phải đi đường vòng dài 1.100 km. Đại sứ quán đã thông báo trước đến công dân VN tập trung về hai địa điểm chính là BV Đại học Tohoku (ở Sendai) và sân bay Fukushima (ở Fukushima).

Do hàng hóa tại Tokyo khan hiếm, để chuẩn bị cho đoàn của đại sứ quán đi đón công dân VN, đại sứ quán phải huy động hầu hết cán bộ, nhân viên và gia đình đến nhiều cửa hàng khác nhau mới có thể chuẩn bị đủ lương thực và nhiên liệu cho đoàn. Một số địa phương ở Nhật quy định mỗi người chỉ được mua hàng tối đa 1.000 yen (260.000 đồng VN) để tránh nạn tích trữ.

Anh Nguyễn Chí Cường, nhân viên Tổ chức Jice ở Tokyo, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM: “Do nhà máy điện hạt nhân ngừng hoạt động nên ở Tokyo phải cúp điện luân phiên. Vì vậy đi lại bằng xe điện bị hạn chế... Hiện tại hạ tầng sinh hoạt (xe điện, điện, nước, gas...) đa phần đã hồi phục ở khu vực chung quanh Tokyo nhưng ở phía các tỉnh duyên hải miền đông vẫn chưa hồi phục”.

Theo thông tin từ Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Nhật (VYSA), ngày 16-3, có khoảng năm nhóm du học sinh và lao động VN từ Sendai, Morioka, Fukushima và Yamagata đang tự di chuyển về Tokyo và Osaka bằng xe buýt và tàu cao tốc. Các nhóm đều cập nhật lộ trình về VYSA và Đại sứ quán VN.

Để giúp các du học sinh có lộ trình di chuyển an toàn, VYSA đã phát hướng dẫn cách di chuyển từ Sendai xuống Tokyo.

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm